Một trang web một chủ đề

Nếu bạn có đọc bài viết về chiến lược phát triển trang web chắc bạn cũng đã đọc bài Chọn chủ đề cho trang web. Trong bài đó tôi đã nói về cách chọn chủ đề cho trang web thế nào cho phù hợp. Trong bài này chúng ta hãy xem xét thêm một khía cạnh khác về nhiều chủ đề trên một trang web.

Mỗi đơn vị điều có một loại hình kinh doanh khác nhau, nên khi thiết kế trang web thì nội dung trình bày cho phù hợp loại hình dịch vụ đó.

Hôm nay tôi có ngồi lướt web một chút và vô tình vào mấy trang web Việt Nam. Một điều tôi nhận ra trong rất nhiều trang tôi có ghé thăm là những trang đó muốn biến mình thành một cuốn bách khoa toàn thư. Tôi thấy trang web đó có rất nhiều nội dung nhưng chẳng biết đâu là nội dung chính của trang web. Có những chủ đề chỉ có 3, 4 bài viết và những bài viết cũng hời hợt không chuyên sâu. Thậm chí còn có những chủ đề chẳng liên quan gì đến nội dung chính như: âm nhạc, truyện cười, hội những người yêu chụp ảnh trên một trang web “chuyên” về thiết kế web.

Vấn đề ở đây là không phải bạn không có quyền mở nhiều chủ đề. Nhưng mà bạn có đủ sức và lực để bao hết các vấn đề đó không? Tại sao bạn phải mở ra nhất nhiều chủ đề để rồi lại không tập trung vào lĩnh vực thế mạnh của mình. Có rất nhiều diễn đàn có đến cả trăm box, vài chục MOD và cả chục ngàn thành viên. Nhưng những box như “thôn con gái”, “xóm con trai”, “tử vi bói toán”, “lô đề sổ xố” v.v.. liệu có phù hợp và phục vụ một mục đích nào đó không?

Chính vì thế nếu bạn đã chọn ra một chủ đề làm lĩnh vực trung tâm, hãy tập trung vào lĩnh vực đó và chỉ có lĩnh vực đó mà thôi. Hãy làm cho tốt những gì bạn đã chọn ắt hẳn sẽ thành công. Đừng quá ôm đồm để rồi không có cái nào là thực sự “ra hồn”. Tục ngữ Việt Nam có nói “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” là vậy.

Tuy nhiên nếu bạn có khả năng làm việc với cường độ cao và có thể bao quát được nhiều vấn đề. Hãy mở một trang web khác với domain khác và tách nó hẳn ra nội dung mà bạn đang làm. Ví dụ tôi rất thích nuôi chó, tôi không thể mở thêm vài Categories trên cmay về cách chăm sóc chó. Nhưng nếu có nhiều thời gian tôi sẽ làm một trang hoàn toàn mới về cách nuôi dạy chó.

Một ví dụ rất rõ ràng cho bài viết này là hệ thông các trang tin tức của FTP như: vnexpress.net, gamethu.net, sohoa.net, ngoisao.net. Tất cả những trang này đều thuộc quyền sở hữu của công ty FTP nhưng mỗi trang về một chủ đề khác nhau và họ làm rất tốt việc này.

như trang timviecmoi.net, xsbamien.com, itmienam.net tất cả là của công ty thiết kế web tuổi trẻ.

Kết luận

Chủ đề của một trang web là linh hồn của trang web đó. Trang web đó có tồn tại được hay không và có thành công hay không phụ thuộc vào cách mà bạn xây dựng nội dung xunh quanh chủ đề đã chọn. Đừng vì bí ý tưởng hoặc thích phong phú mà mở rộng trang web sang những lĩnh vực không liên quan đến chủ đề chính. Hãy tập trung vào một chủ đề và làm thật tốt hay nói cách khác mỗi trang web chỉ nên về một vấn đề.

Bài viết liên quan