Bán hàng online là gì? Kinh doanh online là gì?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là mạng Internet thì hình thức bán hàng online đang được nhiều người lựa chọn. Bán hàng online hay còn gọi là thương mại điện tử sẽ giúp người mua và người bán tiết kiệm được thời gian, công sức mà vẫn có thể thực hiện được mong muốn của mình. Vậy hình thức bán hàng online là gì và kinh doanh online là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là loại hình dịch vụ, kinh doanh các sản phẩm diễn ra chủ yếu trên mạng Internet mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua mạng Internet. Bạn có thể sử dụng bất cứ một kênh online nào như: facebook, instagram, youtube, website… để giới thiệu và bán sản phẩm.

Ưu điểm nổi bật của bán hàng online là khách hàng có thể không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và sở hữu sản phẩm. Ngược lại, người bán có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua.

Bên cạnh đó, bán hàng online ngày càng được ưa chuộng bởi:

  • Tiếp cận được lượng khách hàng lớn
  • Tiết kiệm được chi phí về mặt bằng, nhân công
  • Bất kì ai cũng có thể kinh doanh được
  • Có thể làm việc ở bất cứ đâu, không bị bó buộc thời gian
  • Có thể kinh doanh nhiều mặt hàng, nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Kiếm thêm thu nhập một cách dễ dàng
  • Hiệu quả bán hàng tốt

Song song với đó, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng sau để có thể phát triển công việc bán hàng của mình:

  • Kỹ năng tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng
  • Kỹ năng xử lý tình huống, phản hồi không tốt
  • Kỹ năng quản trị kênh bán hàng ( fanpage, website..)
  • Kỹ năng viết lời mô tả sản phẩm

Kinh doanh online là gì?

Sự phát triển của công nghệ hiện đại cùng với nhu cầu của con người ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, công sức và mong muốn có nhiều lựa chọn hơn đã làm phát sinh một hình thức kinh doanh khác giúp chúng ta không còn phải tốn thời gian đến tận cửa hàng để giao dịch mua bán nữa mà chỉ cần ngồi ở nhà truy cập vào Internet, click vài nhấp chuột, xác nhận qua điện thoại và có người mang sản phẩm tới tận nhà cho chúng ta. Người ta gọi hình thức kinh doanh này là Kinh doanh Online hay một cái tên chính thống hơn là Thương mại điện tử.

Khác với kinh doanh truyền thống, kinh doanh online là hình thức hoạt động và các quy trình chuyển giao hàng hoá, giao dịch giữa người mua và người bán. Cụ thể, kinh doanh online diễn ra trên môi trường Internet, online thông qua các website bán hàng của các cá nhân, doanh nghiệp hoặc các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử… lớn hiện nay.

Trong các hoạt động này, người mua sẽ đăng tải các sản phẩm, dịch vụ của mình lên website hoặc gian hàng trên trang thương mại điện tử và tiến hành các hoạt động quảng bá, tiếp thị để thu hút người mua. Và song song đó, người mua sẽ tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm mình cần thông qua các công cụ tìm kiếm và tiến hành đặt hàng trực tuyến, nhận hàng vận chuyển về tận địa chỉ mình mong muốn.

Ưu điểm vượt trội của kinh doanh online so với kinh doanh truyền thống là:

  • Khả năng tiếp cận rộng
  • Có lợi về chi phí để bắt đầu kinh doanh
  • Tiềm năng thu nhập mở rộng không giới hạn
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng nhân công và thời gian
  • Có thể kinh doanh và buôn bán nhiều lĩnh vực cùng một lúc
  • Thu nhập cao, vốn ít, dễ thu lãi trong thời gian ngắn
  • Có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào
  • Năng suất hiệu quả
  • Doanh nghiệp dễ dàng tự động hóa

Trong kinh doanh online, khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó thì họ sẽ truy cập trực tiếp vào website của người bán hoặc tìm kiếm từ khóa về sản phẩm mà họ muốn mua trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google, Coccoc, facebook…. Sau đó, khách hàng tiến hành lựa chọn sản phẩm cần mua trên website, đặt hàng (điền đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ, điện thoại…), lựa chọn phương thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản…), sau đó xác nhận thông tin đặt hàng và cuối cùng là nhân viên giao hàng sẽ mang sản phẩm tới địa chỉ mà khách hàng muốn.

Ngoài ra, trong suốt quá trình mua bán hàng đó khách hàng không cần phải đến tận nơi bán hàng vì họ có thể xem đầy đủ thông tin về sản phẩm trên website. Khách hàng còn có thể chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng, càng không cần phải đến tận nơi mang sản phẩm về vì đã có nhân viên giao hàng. Tất cả những gì khách hàng cần làm là vài click chuột, điện thoại xác nhận và đợi chờ sản phẩm được giao đến. Tiết kiệm cho người bán và người mua rất nhiều thời gian, công sức, hơn nữa còn mang lại sự thoải mái khi mua sắm.

Những mặt hàng kinh doanh online hot nhất hiện nay đó là: Bán vé máy bay du lịch, các dịch vụ học online, khoá học online, thời trang, mỹ phẩm, thức ăn vặt, mặt hàng tiêu dùng hằng ngày…

Với những kiến thức trên đây, chúc bạn sẽ kinh doanh tốt nhé!

 

E-marketing là gì? Các hình thức e-marketing

E-marketing là gì?

E-marketing còn được biết đến bằng các thuật ngữ web marketing, online marketing, hay Internet marketing là một hình thức marketing cho sản phẩm hay dịch vụ trên môi trường Internet. Internet Marketing là một phạm trù khá rộng, bởi vì nó không chỉ là hình thức Marketing trên mạng Internet mà còn bao gồm cả phương thức marketing thông qua thư điện tử (email) và các phương pháp truyền thông qua thiết bị không dây.

Các quy tắc cơ bản của tiếp thị điện tử cũng giống như tiếp thị trong môi trường kinh doanh truyền thống. Hoạt động tiếp thị vẫn theo trình tự: Sản phẩm – Giá thành – Xúc tiến thương mại – Thị trường tiêu thụ

Các hình thức của e-marketing

Nhìn chung, Internet Marketing được chia làm các hình thức sau:

Display Advertising

Đây là hình thức quảng bá hình ảnh thông qua các website và blog để thu hút truy cập cùng với sự quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm hay quảng cáo dịch vụ.

Search Engine Marketing (SEM)

Một hình thức quảng bá bằng cách tạo sự hiện diện cho những website thông qua các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bằng cách trả tiền mua vị trí, quảng cáo ngữ cảnh, và trả tiền để xuất hiện, hay thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm.

Search Engine Optimzation (SEO)

Hình thức Marketing bằng cách tăng sự hiện diện của website hay một trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (naturual hay organic search results).

Social Media Marketing (SMM)

Hình thức Marketing bằng cách tăng lượng truy cập hoặc thu hút sự quan tâm thông qua những website truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus…

Email Marketing

Email marketing là cách thức dùng các phương tiện điện tử để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất đến khách hàng hoặc đối tượng tiềm năng để thuyết phục họ chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Email marketing là cách thức chủ yếu giúp tăng cường mối quan hệ giữa công ty với khách hàng. Để thực hiện cách thức này, trước tiên các cần có một cơ sở dữ liệu về khách hàng. Qua đó sẽ phân tích, nhóm các khách hàng có cùng sở thích, nhu cầu để có thể xây dựng nội dung email phù hợp và gửi cho từng nhóm. Phương thức này không những giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng, vừa giữ mối quan hệ được với khách hàng hiện tại. So với các hình thức marketing khác như gọi điện thoại hay gửi thư thì nó cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn.

Các hình thức E-marketing phổ biến hiện nay

Email bán hàng

Đây là hình thức email mà doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Là một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu. Có thể chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. 

Đối tượng nhận mail là:

  • Khách hàng tiềm năng: chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của công ty.
  • Người đăng ký nhận thông tin hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ nhưng chưa bao giờ mua nó.
  • Khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Nội dung của email marketing này là những lời chào mời hấp dẫn, kích thích thị yếu của khách hàng. Có thể là những thông tin về sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt…

Email chăm sóc khách hàng

Đây là một email không nhằm mục đích thương mại. Đó có thể mang nội dung chúc mừng sinh nhật, lễ kỉ niệm, thư cảm ơn, lời khuyên, tư vấn… Mục đích của những email này là để khách hàng cảm thấy họ luôn được quan tâm và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Hơn nữa, sẽ làm cho hình ảnh của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và gây thiện cảm đối với khách hàng. 

Đối tượng nhận email: thường là những khách hàng trung thành và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Email nhằm duy trì sự quan tâm khách hàng

Là hình thức email cung cấp thông tin, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ nổi bật. Mục đích của nó nhằm tối đa hóa doanh thu hoặc tăng lượng truy cập vào website của công ty.

Đối tượng nhận mail: Những người đã mua hàng hoặc đăng ký nhận thông tin từ công ty.

Nội dung email: giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng. Hoặc các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng… để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Email nhằm “giữ chân” khách hàng cũ

Mục đích của loại email này là lôi kéo khách hàng cũ đã không còn sử những sản phẩm, dịch vụ hoặc đã lâu không truy cập website của bạn sẽ quay trở lại tiếp tục làm khách hàng của bạn.

Đối tượng nhận mail: khách hàng đã mua sản phẩm, dịch vụ hoặc đã truy cập website của công ty.

Nội dung email: tương tự như hình thức email marketing bán hàng, nội dung của email này là những lời mời chào hấp dẫn. Ví dụ như thông tin về các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Hay những ưu đãi dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng,…

Tùy vào mục tiêu của chiến lược marketing, các doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức email marketing phù hợp. Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần kết hợp hài hòa 4 hình thức email trên.

Affiliate Marketing

Hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh số bán hàng bằng việc mở các chi nhánh. Các chi nhánh này sẽ có thưởng hoặc hoa hồng từ các khách truy cập hay các đơn đặt hàng.

Inbound Marketing

Là hình thức marketing bằng việc tạo ra và chia sẻ các thông tin để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng, duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

 

Marketing là gì? Các khái niệm cơ bản của Marketing

Marketing là gì và marketing lại ảnh hưởng như thế nào đến xây dựng thương hiệu cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Định nghĩa Marketing là gì?

Theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA định nghĩa: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp.”

Theo định nghĩa về marketing của Philip Kotler: “Nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.”

Các hoạt động trong Marketing sẽ giúp chúng ta trả lời các câu hỏi:

  • Cung cấp sản phẩm và/ hoặc dịch vụ mà khách hàng cần
  • Đưa ra mức giá khách hàng chấp thuận trả
  • Đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng
  • Cung cấp thông tin và thu hút khách hàng để họ mua sản phẩm và dịch vụ của bạn
  • Phân biệt được đâu là khách hàng hiện hữu hay tiềm năng
  • Nhu cầu hiện tại và tương lai của họ
  • Làm thế nào để thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng? (Những sản phẩm/dịch vụ đang cung ứng có giá trị với họ hay không? Doanh nghiệp có thể trao đổi tương tác với khách hàng hay không? chúng ta có thể cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ cạnh tranh hơn hay không?…)
  • Tại sao khách hàng nên tìm tới chúng ta?

Các khái niệm cơ bản của marketing

Nhu cầu (needs)

Nó bao gồm cả những nhu cầu sinh lý cơ bản về ăn, mặc, sưởi ấm và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội như sự thân thiết, gần gũi, uy tín và tình cảm cũng như các nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình. Nhu cầu cấp thiết là những phần cấu thành nguyên thủy của bản tính con người, không phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra.

Người ta cần có thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn, của cải, sự quý trọng và một vài thứ khác nữa để tồn tại. Chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành cơ thể con người và nhân thân con người.

Mong muốn (Wants)

Mong muốn của con người là một nhu cầu cấp thiết có dạng đặc thù, tương ứng với trình độ văn hóa và nhân cách của mỗi người. Mong muốn được biểu hiện ra thành những thứ cụ thể có khả năng thỏa mãn nhu cầu bằng phương thức mà nếp sống văn hóa của xã hội đó vốn quen thuộc.

Khi xã hội phát triển thì nhu cầu của các thành viên cũng tăng lên. Ví dụ: một người có nhu cầu thức uống và mong muốn có món trà sữa, có nhu cầu về quần áo và mong muốn có túi của LV hoặc Zara, có nhu cầu về sự hấp dẫn… Mặc dù nhu cầu của con người thì ít, nhưng mong muốn thì nhiều.

Do đó, các nhà sản xuất, về phía mình, luôn hướng hoạt động của họ vào việc kích thích ham muốn mua hàng và cố gắng thiết lập mối liên hệ thích ứng giữa những sản phẩm của họ với nhu cầu cấp thiết của con người.

Nhu cầu (demands)

Nhu cầu của con người là những mong muốn kèm thêm điều kiện có khả năng thanh toán. Các mong muốn sẽ trở thành nhu cầu khi được đảm bảo bởi sức mua. Rất nhiều người cùng mong muốn một sản phẩm, nhưng chỉ số ít là thỏa mãn được nhờ khả năng thanh toán của họ.

Do đó các marketers phải phối hợp cùng với các yếu tố khác trong xã hội tác động đến những mong muốn, nhu cầu bằng cách tạo ra những sản phẩm thích hợp, dễ tìm, hấp dẫn và hợp túi tiền cho những khách hàng mục tiêu của họ. Sản phẩm càng thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu bao nhiêu thì người làm marketing càng thành công bấy nhiêu.

Sản phẩm

Những nhu cầu cấp thiết, mong muốn và nhu cầu của con người gợi mở nên sự có mặt của sản phẩm. Sản phẩm là bất cứ những gì có thể đưa ra thị trường, gây sự chú ý, được tiếp nhận, được tiêu thụ hay sử dụng để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.

Sản phẩm càng thỏa mãn mong muốn càng nhiều càng dễ dàng được người tiêu dùng chấp nhận hơn. Như vậy, có thể kết luận rằng, nhà sản xuất cần xác định những nhóm khách hàng mà họ muốn bán và nên cung cấp những sản phẩm làm thỏa mãn được càng nhiều càng tốt các mong muốn của những nhóm này.

Chi phí

Tổng chi phí của khách hàng là toàn bộ các chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để có được sản phẩm. Nó bao gồm cả về chi phí thời gian, sức lực và tinh thần để tìm kiếm và chọn mua sản phẩm. Người mua đánh giá các chi phí này cùng với chi phí tiền bạc để có một ý niệm đầy đủ về tổng chi phí của khách hàng.

Trong giai đoạn mua – bán sản phẩm, các giải pháp nêu trên tạo thuận lợi cho người mua mua được những gì họ mong muốn và người bán bán được sản phẩm của mình. Nhưng trong giai đoạn tiêu dùng, người bán cần phải biết được liệu người mua có hài lòng hay không so với những gì mà họ mong đợi ở sản phẩm.

Sự thỏa mãn của khách hàng

Sự thỏa mãn của khách hàng chính là trạng thái cảm nhận của một người qua việc tiêu dùng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì mà người đó kỳ vọng. Những kỳ vọng của khách hàng thường được hình thành từ kinh nghiệm mua hàng trước đây của họ, những ý kiến của bạn bè và đồng nghiệp, những thông tin và hứa hẹn của người bán và đối thủ cạnh tranh.

Bằng các nỗ lực marketing, người bán có thể tác động, thậm chí làm thay đổi kỳ vọng của người mua. Ở đây cần tránh hai xu hướng: một là, người bán làm cho người mua kỳ vọng quá cao về sản phẩm của mình trong khi nó không xứng đáng. Hai là, người bán làm cho người mua có những kỳ vọng thấp hơn khả năng của sản phẩm thì sẽ làm hài lòng người mua nhưng không thu hút được nhiều người mua.

 

Digital Marketing là gì? Các hình thức Digital Marketing phổ biến

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số nghĩa là tiếp thị sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ số Internet. Và cũng bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị hình ảnh và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào.

Hiện nay, Digital Marketing bao gồm các hình thức chủ yếu sau:

  • Internet Marketing: Website, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm bao gồm SEO, quảng cáo).
  • Các kênh tiếp thị khác không dùng Internet: Tivi, đài FM, SMS, biển quảng cáo hoặc máng hình sử dụng nghệ công kỹ thuật số.

Khi áp dụng digital marketing sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm – dịch vụ,  nâng cao mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, tăng khả năng chốt đơn hàng nhanh chóng.

Các hình thức digital marketing phổ biến

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đây là hình thức tối hóa công cụ tìm kiếm (dựa trên nền tảng Google, Coccoc, Bing, Ask…) đây được coi là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất. Việc tối ưu tốt từ khóa sẽ giúp các website, video của doanh nghiệp bạn đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm khi người dùng truy cập một từ khóa (keywords).
Có rất nhiều cách để bạn tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm. Nhưng có ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Đó là:

  • Backlinks – liên kết trên các trang web khác trở lại trang web được tối ưu hóa
  • Content (Nội dung) – các bài viết dễ đọc cung cấp giá trị cho khách hàng khi truy cập vào website
  • RankBrain – thuật toán AI của Google
  • SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

Điểm giống nhau giữa SEO và SEM mà bạn có thể thấy đó là đều thu hút lượng truy cập và tiếp cận người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên khác biệt giữa 2 hình thức này đó là. SEO nhận được lượng truy cập thông qua một chuỗi quá trình tối ưu hóa và bạn sẽ không phải trả phí cho hình thức này. Ngược lại SEM nhận được lượng truy cập dựa trên hình thức trả phí từ các công cụ tìm kiếm nổi bật là google adwords

Với SEO, bạn đang kiếm được lượng truy cập thông qua danh sách không phải trả phí trong trang kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERPs). Với SEM thì bao gồm cả kết quả của mua lượng truy cập với danh sách phải trả phí trong SERPs và kết quả tìm kiếm tự nhiên không phải trả phí. Nói cách khác SEM = SEO + PPC (Pay Per Click)

Social media

Là hình thức quảng bá, truyền thông xã hội dựa trên các trang mạng xã hội như facebook, google +, Twitter… Đây được coi là công cụ và cũng là một kênh marketing quan trọng và đem lại hiệu quả rất tốt cho doanh nghiệp.

Content marketing

Kênh tiếp thị nội dung bền vững và hiệu quả. Bằng cách tạo ra những nội dung chất lượng trên blog được thiết kế cho những khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, khi những người đó tìm kiếm thuật ngữ liên quan đến ngành của bạn, họ sẽ đọc được bài viết, đồng thời tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Email marketing

Bằng việc thường xuyên gửi những thông tin hữu ích nhất đến cho khách hàng những người đăng ký email, bạn sẽ có thể dễ dàng tạo dựng cũng như tăng mối quan hệ với khách hàng.

Bạn có thể cung cấp liên kết với khách hàng bằng cách giới thiệu nội dung mà bạn đã tạo trên trang web của mình, thông báo các phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt và cho mọi người biết về các sản phẩm mới trong dòng sản phẩm của bạn.

Pay-Per-Click Advertising (Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột)

Quảng cáo trả tiền cho mỗi click chuột: Hay còn gọi là PPC (Pay Per Click) hình thức này thường được áp dụng cho hầu hết các trang mạng xã hội lớn hiện nay.

Bạn chỉ cần chọn đối tượng sẽ xem quảng cáo của bạn dựa trên nhân khẩu học và sở thích, địa lý, insight để cho facebook phân phối.

Affiliate marketing

Đây là hình thức tiếp thị kỹ thuật số dựa theo hiệu suất. Một số công ty cho phép bạn quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web của bạn. Nếu một trong những khách truy cập của bạn mua một sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Tuy Affiliate marketing vẫn khá mới tại Việt Nam những với sự phát triển mạnh mã của internet và các thiết bị công nghệ số như hiện nay thì chắc chắn đây sẽ là một trong những kênh giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng như tăng khả năng chuyển đổi cao nhất.

Sử dụng Video

Với sự bùng nổ của công nghệ số, hình thức quảng cáo sản phẩm bằng video được ưa chuộng hơn bao giờ hết. YouTube đã trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai và rất nhiều người dùng đang chuyển sang YouTube trước khi họ đưa ra quyết định mua, để tìm hiểu điều về một vấn đề họ đang quan tâm hoặc chỉ để thư giãn. Nhưng YouTube chỉ là một trong những phương tiện mà bạn có thể thực hiện tiếp thị video vì có rất nhiều nền tảng khác như Facebook Video, Instagram, Vimeo sử dụng để chạy chiến dịch tiếp thị video.

Tiếp thị qua điện thoại di động

Tiếp thị trên thiết bị di động đề cập đến quá trình tiếp cận khách hàng trong các kho ứng dụng dành cho thiết bị di động khác nhau như Google Play, Apple store.

Các cửa hàng ứng dụng này có hàng nghìn ứng dụng và hàng triệu người dùng mỗi ngày. Với tiếp thị trên thiết bị di động, bạn có thể quảng bá ứng dụng của mình thông qua quảng cáo trả phí hoặc thông qua các phương pháp khác để người dùng có thể xem và cài đặt chúng.

 

SEO là gì? SEO đóng vai trò gì trong Marketing?

SEO là một thuật ngữ mà nhiều Marketer đã nghe và hiểu một cách sơ lược đây là một phương thức Marketing nằm trong Online Marketing. Tuy nhiên, các Marketer vẫn chưa thực sự hiểu rõ SEO là gì, và vai trò của SEO trong Marketing ngày nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các Marketer hiểu hơn về khái niệm này.

SEO là gì?

SEO viết tắt của Search Engine Optimization hay còn gọi là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Diễn giải ra thì SEO là quá trình tăng khả năng hiện diện của trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Vị trí trang web xuất hiện càng cao và càng nhiều trong kết quả tìm kiếm thì đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người truy cập vào trang web thông qua công cụ tìm kiếm (ở Việt Nam thường là Google). SEO có thể nhắm đến nhiều mục tiêu tìm kiếm như hình ảnh, video, địa phương, tìm kiếm các tài liệu học thuật…

Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp thường dùng để đo lường hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình: Google, Bing, Yahoo!., Cốc cốc…vv… Phần lớn doanh nghiệp sẽ lựa chọn Google để đo lường hiệu quả.

Vậy SEO đóng vai trò gì trong Online Marketing?

Trước hết, ta cần tìm hiểu rõ ràng Online Marketing là gì?

Online Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

Nếu như các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì hình thức Online Marketing lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.

Sự tồn tại của SEO trong Online Marketing nói riêng và Marketing tổng thể nói chung cho đến bây giờ vẫn là khá dị biệt. Khi mà hơn 99% những công cụ Marketing Online khác để được vận hành đúng nghĩa thì bắt buộc phải trả một khoản chi phí nào đó, và nếu không chi tiền thì sẽ ngừng vận hành thì SEO không cần tới chi phí mà vẫn vận hành tốt và có ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động doanh nghiệp. SEO – miễn phí, miễn phí ở đây không có nghĩa là không mất chi phí, mà là khoản chi phí mất đi tập trung vào ở nguồn lực và nhân sự, và SEO có kết quả rất lâu dài. Và bạn không phải trả tiền đầu tư cho quảng cáo mới hiển thị như Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, Banner…

Nếu chi ngân sách cho các kênh quảng cáo thì sau khi hết ngân sách, quảng cáo của bạn sẽ mất đi và tính lâu dài không có. Nhưng chi cho SEO thì kết quả rất lâu dài.

Cần hiểu rõ bản chất để khi triển khai các dự án Marketing có kết hợp nhiều kênh thì phải nắm được bản chất kênh thực hiện dự án để dự án suôn sẻ. Hiểu đơn giản SEO như một nền tảng vững chắc để các kênh Marketing khác triển khai bên trên một cách trơn tru và hiệu quả. Và để một kế hoạch Online Marketing được triển khai suôn sẻ thì Marketer phải biết phối hợp các ưu điểm của các kênh triển khai để dự án thành công.

Tầm quan trọng của SEO như thế nào?

Khi mà con người càng ngày càng phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm để cập nhật thông tin thì SEO là một kênh Marketing cực tốt. Giờ đây với bất cứ điều gì thắc mắc cần tìm hiểu thì người dùng vẫn lên Google để tìm kiếm thông tin như một thói quen không bao giờ bỏ được, vì cho đến bây giờ những kết quả tự nhiên mà Google cũng cấp là quá tốt và hoàn toàn miễn phí với người dùng tìm kiếm.

SEO là cách làm hướng tới người dùng tự nhiên, đi theo đúng nhu cầu tìm kiếm thực tế của người dùng. Cho nên hiệu quả của SEO là điều không cần bàn cãi. Ngoài ra, một hiệu quả khác của SEO là xóa đi các kết quả xấu về thương hiệu hoặc sản phẩm, và điều này cực kỳ quan trọng. Quan trọng vì ngày nay nhận thức của người dùng ngày càng cao, và niềm tin vào các thương hiệu của họ chưa cao và cần được kiểm chứng. Sự rụt rè ảnh hưởng đến uy tín, bắt buộc người dùng phải tìm hiểu kỹ và các kết quả xấu hiện ra khi tìm kiếm về thương hiệu của bạn có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chiến dịch Marketing. 

Lưu lượng truy cập tăng – Các website ở vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhận được phần lớn số lần hiển thị và nhấp chuột, do đó xếp hạng ở các vị trí hàng đầu này có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập đáng kể cho trang web của bạn. SEO cũng tập trung vào việc tạo các thẻ tiêu đề và mô tả meta có liên quan đến thông tin và từ khóa, hiển thị trong các trang kết quả. Việc có các thẻ và mô tả được tối ưu hóa giúp tăng tỷ lệ nhấp, điều này cũng thúc đẩy tăng lưu lượng truy cập web đủ điều kiện.

Hiệu quả chi phí – SEO là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất vì nó nhắm mục tiêu đến những người dùng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn trực tuyến. Bản chất hướng nội của SEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền thay vì các chiến lược hướng ngoại. Và vì SEO cũng nhắm mục tiêu người dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên lưu lượng truy cập từ SEO có nhu cầu nhiều hơn các chiến lược tiếp thị khác, dẫn đến tiết kiệm chi phí cho các công ty.

Nhận thức về thương hiệu – Ngoài ra, việc ở trang đầu tiên cho các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn không chỉ giúp người dùng liên kết thương hiệu với các từ khóa đó mà còn tạo niềm tin vì các công ty trên trang đầu tiên thường được coi là đáng tin cậy hơn. 

Kết luận 

Hiện tại SEO đã có thể thống kê được hiệu quả trực tiếp đến doanh thu, và các nhà đầu tư sẽ thấy được các thông số lợi nhuận sau khi triển khai dự án SEO và chi phí cần bỏ ra để đạt được kết quả đó. Đây là điều rất tuyệt vời để nhà đầu tư có thêm niềm tin và sự thành công dự án, với những thông số đầy đủ được đưa ra, sự lo ngại khi triển khai kênh SEO trong dự án Marketing Online của công ty sẽ được xóa bỏ. Và thường qua các con số cho ta thấy rằng, chi phí cho SEO thấp hơn vài lần, thậm chí cả chục lần các kênh quảng cáo như Google Adw, Facebook Ads… Và lại có kết quả lâu dài và ổn định nhất. Điều này cho thấy rõ ràng rằng, SEO rất quan trọng trong việc hình thành nền tảng từ doanh thu cho đến Marketing cho doanh nghiệp, tạo nền móng cho những dự định phát triển lâu dài của các công ty hiện tại và thời gian tới.

 

Ý nghĩa và tác dụng của website đối với doanh nghiệp

Bạn có một doanh nghiệp nhưng không có một trang web, nếu vậy, gần như là doanh nghiệp của bạn không tồn tại. Trong thời đại hiện đại này, mọi người và các công ty đều tìm kiếm thông tin trên internet. Và nếu bạn đang kinh doanh, thông tin là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần phải có một trang web cho khách hàng của bạn. Nó cần phải chứa thông tin về những gì bạn có thể làm cho họ. Dưới đây là ý nghĩa và tác dụng của website đối với doanh nghiệp.

Ý nghĩa và tác dụng của website đối với doanh nghiệp

Ít tốn kém và chi phí hiệu quả hơn

Bạn đã bao giờ quảng cáo doanh nghiệp của mình thông qua các hình thức khác nhau như phương tiện truyền thông, phát tờ rơi in ấn, đài phát thanh, truyền hình hoặc bằng các phương tiện khác? Chi phí cho việc quảng cáo này là quá đắt. Đầu tư vào quảng cáo là cần thiết, nhưng sẽ tốn rất nhiều tiền. Việc doanh nghiệp có một trang web sẽ làm cho việc quảng bá công ty của bạn ít tốn kém hơn. Chi phí đầu tư cho việc thiết kế web và quảng cáo bằng website ít hơn nhiều so với những công cụ quảng cáo truyền thống, hơn nữa quảng cáo bằng website có thể hiển thị suốt mà không bị ngắt quãng. 

Đa dạng hình thức quảng cáo

Một trang web sẽ cho nhiều chiến lược linh hoạt hơn khi nói đến quảng cáo và tiếp thị. Có rất nhiều cách để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua internet. Một ví dụ là quảng cáo Facebook – một tính năng quảng cáo được cung cấp thông qua Facebook. Một số khác là SEO và quảng cáo Google. Đây là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp của bạn. Có một chiến dịch SEO tốt có thể tăng thứ hạng của trang web của bạn, điều này sẽ dẫn đến việc tăng doanh số và lợi nhuận cao hơn.

Tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp

Có một trang web sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, giúp việc trao đổi mua bán trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Sẽ có nhiều người truy cập trang web của bạn, thay vì phải đến vị trí cửa hàng thực tế và tốn thời gian tìm kiếm sản phẩm. Từ quan điểm của khách hàng, sẽ tốt hơn nếu họ có thể tìm được tất cả những gì đang tìm kiếm trên trang web của doanh nghiệp.

Tăng khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp có sự phổ biến ở khu vực xung quanh, nhưng những khách hàng tiềm năng bên ngoài thì sao? Một trang web có thể giúp bạn tạo ra nhiều khách hàng hơn. Không chỉ bên ngoài thành phố của bạn, mà là trên toàn thế giới. Internet cung cấp một cộng đồng toàn cầu. Với một trang web, doanh nghiệp của bạn sẽ được hiển thị trên toàn thế giới.

Tăng khả năng tiếp cận

Với một trang web, bạn không cần phải có giờ mở cửa và đóng cửa như cửa hàng truyền thống. Một trang web trực tuyến có thể được truy cập bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm. Mọi người sẽ tìm đến trang web của bạn thay vì đến cửa hàng vì nó dễ tiếp cận hơn. Chỉ cần đảm bảo bạn đã đăng đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho khách hàng tìm hiểu. 

Truy cập thông tin

Bạn có biết rằng nếu bạn sở hữu một trang web, bạn luôn luôn có thể theo dõi mọi thứ đang xảy không? Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm thông tin để biết có bao nhiêu người đã truy cập trang web hoặc có bao nhiêu người nhắn tin hoặc gửi email cho bạn. Bạn có thể truy cập tiến trình sử dụng trang web của khách hàng và xem tất cả các trang họ đã truy cập, thậm chí cả thời gian mà khách hàng đã lưu lại ở một bài viết nào đó. Bạn thậm chí có thể thực hiện cập nhật mới bất cứ lúc nào và nó được thông tin đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất. 

Liên kết Link

Liên kết Link là rất quan trọng trong việc tiếp thị lan truyền. Nếu có nhiều trang web liên kết với website của bạn, việc này giống như truyền bá thông tin về công ty hoặc sản phẩm của bạn trên toàn thế giới. Nếu bạn có một trang web chất lượng với nội dung tốt liên quan đến thông tin, sản phẩm hoặc dịch vụ, mọi người có nhiều khả năng liên kết trang web của bạn với họ. 

Xây dựng mối quan hệ tốt hơn

Có một trang web có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng của bạn. Bạn có thể gửi tin nhắn ngay lập tức cho khách hàng thông qua email. Ngoài ra, khách hàng có thể xem xét các sản phẩm của doanh nghiệp trực tuyến và cũng có thể để lại phản hồi cho bạn. Điều này rất cần thiết để  xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Bạn thậm chí có thể cung cấp cho họ thêm thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm thông qua tin nhắn hoặc email.

Tăng doanh thu

Nhiều khách truy cập có thể dẫn đến việc tăng doanh số tiềm năng hơn. Website doanh nghiệp có thể thu hút nhiều người hơn bằng cách cập nhật và quảng bá nội dung trang web một cách nhất quán và bắt mắt. Trang web của bạn càng nhiều thông tin thì khả năng tăng doanh số của bạn càng cao.

Tạo ra nhiều cơ hội

Một trang web tạo ra cơ hội để chứng minh uy tín của doanh nghiệp. Bạn phải nói với khách hàng tại sao bạn xứng đáng với sự tin tưởng của họ thông qua trang web. Điều này có thể nhận được phản hồi tích cực cho dịch vụ và sản phẩm của công ty. Ngoài ra, trang web doanh nghiệp đóng vai trò là nơi để một nhà đầu tư tiềm năng khám phá những tiềm năng phát triển của doanh nghiệp bạn, tạo cơ hội hợp tác và nhận được đầu tư tốt hơn. 

Tạo ra lượng khách hàng trung thành dài hạn

80% doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra bởi khách hàng trung thành dài hạn, 20% còn lại được tạo ra bởi khách hàng mới. Vì thế, việc tạo ra lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp rất quan trọng, nó sẽ giúp giảm chi phí marketing của doanh nghiệp, tăng lợi nhuận. Website có thể thay doanh nghiệp chăm sóc đến từng cá nhân khách hàng cụ thể, và có thể giữ mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng trung thành. 

 

 

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png