Social Networking là gì? Tìm hiểu về Social Networking

Social Networking là gì?

Social Networking Services (Dịch vụ mạng xã hội) có thể hiểu là các kênh, các dịch vụ làm nhiệm vụ kết nối những đối tượng có cùng sở thích, nhu cầu giải trí, không phân biệt không gian, thời gian hay vùng miền. Những người dùng tham gia vào các Social Networking này được gọi chung là các “cư dân mạng”.

Nói cách khác, Social Networking là một cộng đồng trực tuyến hay mạng lưới gồm nhiều “điểm” và “dây”: Các “điểm” nằm ở nhiều vị trí khác nhau được liên kết bởi “dây”. Mỗi “điểm” đại diện cho một cá nhân trong cộng đồng và kết nối qua “dây” quan hệ ở các cấp độ khác nhau.

Mối quan hệ giữa các thành viên trong Social Networking được thể hiện như một mạng lưới với nhiều điểm

Đặc biệt, các mối quan hệ này có thể được thiết lập thông qua việc gặp mặt, làm quen, chia sẻ thông tin cá nhân, sở thích và đi tới những mối quan hệ thân thiết hơn, tất cả đều được chủ động bởi cá nhân trong cộng đồng đó. Ban đầu, Social Networking chỉ là sự gắn kết của nhóm người có cùng sở thích nhưng sau đó có thể nâng lên thành mạng lưới mang tính rộng lớn, phức tạp hơn, tương tự như một xã hội thu nhỏ.

Thông thường, người tham gia Social Networking thường liên hệ và trao đổi thông tin, giao tiếp với nhau thông qua các tài khoản (nickname). Bạn có thể tạo tài khoản và đăng tải những thông tin cá nhân mình như sở thích, hình ảnh, gu âm nhạc…

Các tính năng chính của Social Networking

Ngoài việc hỗ trợ người dùng tạo tài khoản cá nhân, các Social Networking đa phần còn cung cấp những tính năng chính như:

  • Tính năng chat, gửi tin nhắn riêng tư, gửi tin nhắn thoại
  • Đăng tải video, chia sẻ các tập tin media
  • Chức năng bình luận, “like” bài đăng của người khác
  • Tính năng hỗ trợ một người dùng tìm kiếm profile của những người dùng khác (theo tên gọi, khu vực địa lý, địa chỉ email, tên trường học hoặc địa chỉ cơ quan công tác…)
  • Tạo group thành viên kín, trang cộng đồng riêng
  • Chèn các đường dẫn
  • Tạo bài viết note
  • ….

Sự khác nhau giữa Social Media và Social Networking?

Social Media

  • Kế thừa và phát triển những đặc điểm và chức năng của Social Network
  • Có lượng người dùng đông đảo, thông tin truyền tải mạnh mẽ và có thể kết nối được các cộng đồng mạng xã hội với nhau.
  • Người dùng các mạng xã hội có thể kết bạn được với nhiều người cũng. như tìm kiếm nhiều thông tin đa dạng, hấp dẫn.
  • Thông tin nhận được từ công cụ này có thể bị nhiễu và thiếu chính xác.
  • Là một kênh quảng bá thương hiệu cho cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp vô cùng hiệu quả.

Social Network

  • Ra đời sớm và phát triển nhanh chóng.
  • Chỉ có thể kết nối trong cùng một cộng đồng mạng mà không liên kết với các mạng khác.
  • Social Network truyền tải những thông tin chính xác không gây nhiễu loạn, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên.
  • Social Network được xây dựng nên sự kết nối trong mối quan hệ cộng đồng qua các hình thức khác nhau và mang lại sự tin cậy cao về giá trị thông tin.

Tham khảo video khái niệm về Social Networking:

Tổng hợp các Social Networking lớn trên thế giới 

Hiện nay, trên thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau, với Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster, Twitter tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương, CyWorld tại Hàn Quốc, Weibo tại Trung Quốc và tại Việt Nam thì có Zing Me, Zalo, Facebook Việt…

Dưới đây là bảng thống kê các Social Networking được đông đảo người sử dụng nhất trên thế giới (cập nhật tháng 7/2018):

Tên Social Networking | Số thành viên (triệu)
Facebook 2.196
YouTube 1.900
WhatsApp 1.500
Facebook Messenger 1.300
WeChat 1.040
Instagram 1.000
QQ 806
QZone 563
Doujin/Tik Tok (app) 500
Sina Weibo 411
Twitter 336
Reddit 330
Baidu Tieba 300
Skype 300
LinkedIn 294
Viber 260
Snapchat 255

Hiện nay, trên thế giới có hàng trăm Social Networking khác nhau tùy thuộc vào khu vực địa lý, nhu cầu sử dụng của người dùng

Một số mục tiêu cơ bản của Social Networking trong thời buổi hiện nay đó là:

  • Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian.
  • Xây dựng lên một cộng đồng trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.
  • Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.

Mời bạn tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của CMAY để cập nhật những tin tức nóng hổi & thú vị nhất.

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

7 cách bán hàng trên Facebook hiệu quả

Trong thời buổi bán hàng online đang là xu thế thì việc tìm hiểu cách bán hàng trên Facebook hiệu quả sẽ có khả năng giúp cho các nhà bán lẻ, đơn vị kinh doanh và các doanh nghiệp có hoạt động kinh donh trực tuyến hiệu quả hơn.

Facebook, với vai trò là một mạng xã hội kết nối người dùng, vừa có thể làm nhiệm vụ như một kênh giao dịch lớn với nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều lứa tuổi, nhân khẩu học… đang sở hữu rất nhiều lợi thế. Ví dụ như, khi khai thác việc kinh doanh trên Facebook, các nhà bán hàng thường không phải đóng thuế hay phải chi trả cho bất kì khoản phí thuê mướn mặt bằng nào , lại có thể tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn và đa dạng.

Tuy nhiên, muốn tồn tại trong một thị trường “béo bở” như vậy, bạn phải cạnh tranh với rất nhiều người, nhiều đối tượng và việc tìm hiểu các cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả nhất chính là một giải pháp thông minh. Trong bài viết này, CMAY sẽ chia sẻ với bạn một số cách bán hàng trên Facebook đang được các nhà bán hàng và doanh nghiệp thành công áp dụng!

Bài viết tham khảo: 

Tổng hợp các cách bán hàng trên Facebook hiệu quả

#1 Xác định rõ đối tượng khách hàng cần tiếp cận

Khi xác định được đối tượng khách hàng chủ yếu của mặt hàng bạn bán, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để kết nối với họ. Đồng thời, đây cũng là một cách đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Hiện nay, có rất nhiều tài khoản kinh doanh đặc sắc nhưng lại không có doanh thu cao do họ không “khoanh vùng” khách hàng tiềm năng của mình, chỉ quảng cáo đại trà nên khả năng tiếp cận khách hàng đang thật sự cần mặt hàng của họ bán là rất thấp. Khi thực hiện tốt cách thức này, bạn cũng sẽ có thể tiết kiệm một khoản chi phí quảng cáo đáng kể trên Facebook.

#2 Sáng tạo một trang cá nhân bán hàng thật bắt mắt

Chắc hẳn không ai muốn “dạo vòng” trên những trang bán hàng có giao diện đơn thuần, không thu hút đúng không nào? Bắt được tâm lý chung của đại đa số người mua sắm Online, bạn nên đầu tư xây dựng một trang bán hàng thật độc đáo để thu hút người mua.

Theo như những chuyên gia Marketing, bạn nên tạo một trang Facebook có khả năng kết bạn, bởi vì điều đó mang lại khả năng tương tác cao với khách hàng hơn cho bạn, và cũng tạo nhiều thuận lợi cho bạn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và rút ngắn thời gian tạo hiệu quả trong quảng cáo, giới thiệu. Hãy bắt đầu ngay bằng cách đăng nhiều ảnh thường xuyên, và có những đoạn giới thiệu (caption) thật thu hút, đôi khi cũng cần yếu tố giải trí.

#3 Tận dụng mối quan hệ của các khách hàng cũ

Sau khi đã xây dựng một mối quan hệ “thuận mua, vừa bán” với các khách hàng cũ, bạn nên tận dụng những mối quan hệ sẵn có của họ để đem lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của bản thân cũng như giới thiệu sản phẩm của mình đến đông đảo nhiều người.

Bán hàng trên Facebook là một xã hội ảo mà ở đó không khó để bạn có thể gặp gỡ và nói chuyện với những người lạ, vì vậy việc tag “nhẹ” các khách hàng thân thuộc vào những bài đăng của bạn sẽ giúp người quen, bạn bè, người thân hay đối tác của họ có thể dễ dàng thấy được mặt hàng bên bạn. Biết đâu chính họ cũng đang tìm kiếm những mặt hàng đó thì sao?

#4 Thường xuyên tạo chương trình khuyến mãi

Chắc hẳn ai cũng thích mua sắm khi có nhiều chương trình khuyến mãi, đó là khi họ chi nhiều hơn cho việc mua sắm. Vì vậy, việc bạn thường xuyên có những khuyến mãi cho khách hàng cũng khiến họ thích thú hơn và muốn mua nhiều hơn. Hơn hết, ngày nay không khó để bạn có thể chọn dịp để khuyến mãi cho người mua, có thể là Quốc khánh, hoặc Giáng sinh, Lễ Tết, ngày Phụ nữ Việt Nam,… rất rất nhiều dịp. Đừng ngại khuyến mãi, bạn chỉ cần có lý do thôi!

#5 Đầu tư cho hình ảnh sản phẩm

Một bức ảnh chất lượng với kích thước chuẩn, HD sẽ giúp người xem có thiện cảm hơn với bạn. Họ sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm để mua hơn mà không gặp bất kì một sự cản trở nào như màu ảnh quá nhạt ảnh hưởng đến màu thật sự của sản phẩm,… Ngoài ra, việc đầu tư vào hình ảnh cũng mang lại những giá trị đáng kể cho thương hiệu của bạn.

#6 Cập nhật đầy đủ các thông tin sản phẩm

Người mua sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu bạn luôn luôn update (cập nhật) những thông tin về mặt hàng, sản phẩm như giá cả, chất liệu, màu sắc,… Điều này cũng thuận tiện hơn cho người xem để nắm được thông tin nếu vô tình họ lướt ngang qua bài đăng của bạn khi bán hàng trên Facebook.

#7 Hãy livestream thường xuyên

Hiện nay, tính năng livestream trên Facebook đang dần được nhiều người sử dụng hơn. Đây cũng là một trong các cách bán hàng trên Facebook được đánh giá cao. Khi bạn livestream giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, họ sẽ có thể nhìn thấy sản phẩm một cách trực quan hơn là hình ảnh 2D thông thường. Điều này cũng tạo tương tác mạnh mẽ giữa người bán và người mua, giống như việc khách hàng đang ở ngay tại cửa hàng của bạn và lựa chọn sản phẩm vậy.

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

Plugin là gì ? Tìm hiểu về WordPress Plugins

Plugin là gì?

WordPress plugins hay các plugins có thể hiểu là tập hợp các tính năng mà người dùng có thể cài đặt thêm vào website của mình thông qua các bước thiết lập đơn giản.

Khi thiết kế website, các đơn vị thiết kế web đã cung cấp cho bạn một sản phẩm website với giao diện và bộ tính năng cơ bản đủ để phục vụ cho các mục đích, hoạt động kinh doanh trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, về lâu về dài hoặc bất chợt doanh nghiệp bạn cần thêm một số tính năng đặc biệt cho website, thay vì phải tiến hành nâng cấp hay code web lại từ đầu, bạn vẫn có thể sở hữu các tính năng này bằng cách cài đặt WordPress plugins. Tất nhiên, các plugin WordPress này chỉ có thể áp dụng cho các thiết kế website WordPress, được viết trên nền tảng WordPress.

Điểm đặc biệt của các WordPress plugin là nó có thể được xây dựng, đóng góp và viết nên bởi một cộng đồng người dùng chứ không phải lúc nào cũng thuộc về quyền sở hữu của một cá nhân bất kì. Do đó, nó khá tiện lợi và mang lại nhiều hiệu quả cho người sử dụng. Hiện tại, có hơn 60,000 plugin đa dạng tượng trưng cho nhiều tính năng khác nhau của website đang được bày bán trên cộng đồng WordPress.

Một số lợi ích của WordPress Plugin

Một số lợi ích cụ thể mà WordPress plugin mang lại cho người dùng có thể kể đến trong các ví dụ sau:

  • Người dùng có thể dễ dàng xây dựng một cửa hàng online bằng plugin WooCommerce.
  • Người dùng có thể tạo một trang web chuyên về mã giảm giá với plugin RetainMeNot.
  • Người dùng có thể xây dựng trang web nhiếp ảnh chuyên nghiệp khi sử dụng plugin Envira Gallery.
  • Người dùng có thể tạo website wiki (dạng như website tìm kiếm thông tin) bằng plugin Knowledge base.
  • Người dùng có thể tạo slider trượt bằng các plugin bản quyền cao cấp Revolution Slider.
  • Plugin “SEO by Yoast” là một trong những plugin hỗ trợ SEO website khá tốt và cực kì ổn định
  • Plugin “TinyMCE Advanced” là một plugin quan trọng, nó là tổng hợp những công cụ soạn thảo văn bản, căn chỉnh, soạn bài viết trên website của bạn.
  • Plugin “WP Statistics” là một plugin giúp đo lường truy cập vào website, thống kê đến từng chi tiết.

Tùy vào các tính năng và yêu cầu đặc biệt của website mà sẽ luôn có các bộ plugin được viết sẵn phù hợp cho bạn sử dụng. Bất kể website của bạn có phức tạp đến đâu, vẫn luôn có ít nhất một WordPress plugins thỏa mãn được mong muốn của bạn. Đó chính là những điểm đáng kinh ngạc mà nền tảng thiết kế web này cùng cộng đồng mạnh mẽ của nó mang lại cho người dùng web.

Các WordPress plugins đều được thiết kế để đảm bảo tính tương thích, bảo mật và không xung đột với các plugin khác trên website của bạn

Một plugin có thể nhỏ và rất ít chức năng, nhưng cũng có những plugin cực lớn và chứa trong đó hàng tấn chức năng. Nhiều plugin giàu chức năng thậm chí còn có cả các addon (bản chất cũng là các plugin) mở rộng chức năng cho plugin đó.

Cách tìm kiếm WordPress Plugins phù hợp nhu cầu của bạn

Như chúng tôi đã đề cập, hiện nay có hàng ngàn hàng vạn plug-in hữu ích cho từng tính năng đặc biệt trên website. Do đó, sẽ là một bài toán khó khi bạn cần tìm kiếm ra chính xác loại plug in bạn cần. Trong phần này của bài viết CMAY xin gửi đến bạn một số cách để tìm được loại plugin như mình mong muốn.

Bước 1: Xác định tính năng chính mà bạn cần trên website của mình

Bước 2: Tìm và chọn tất cả các từ khóa BẰNG TIẾNG ANH liên quan đến tính năng đó. (Có thể cùng 1 tính năng nhưng nhà phát triển này đặt tên khác, nhà phát triển khác lại có cái tên khác. Nếu bạn tìm hết tất cả những từ khóa liên quan thì khả năng tìm thấy PLUGIN TỐT NHẤT sẽ cao hơn.)

Bước 3: Tìm trên các kho plug-in hoặc trên Google theo công thức Từ khóa + WordPress Plugin 

Như vậy là bạn sẽ tìm ra khá nhiều lựa chọn thú vị để chọn lựa. Ở bước này, bạn có thể đọc cái miêu tả mà nhà phát triển nói về plugin của họ, cách sử dụng, tiện ích, các gói dịch vụ đi kèm… để có sự lựa chọn tốt nhất.

Bạn có thể cài đặt plugins dễ dàng thông qua giao diện của website WordPress 

Nếu bạn muốn tìm kiếm plugin trực tiếp từ các kho cụ thể, hãy thử https://wordpress.org/plugins/ hoặc https://codecanyon.net (có cả loại miễn phí và trả phí)

Hướng dẫn sử dụng WordPress Plugins

Để có thể cài đặt và sử dụng WordPress Plugins, mời bạn tham khảo trong video sau đây:

Tham khảo các bài viết khác về WordPress:

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

E-commerce là gì ? Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business

E-commerce là gì?

E-commerce là cụm từ dùng để định nghĩa cho các hoạt động thương mại hoặc giao dịch trực tuyến, diễn ra chủ yếu trên mạng Internet và các thiết kế website thương mại điện tử, web bán hàng quy mô lớn. E-commerce có thể hiểu là một xu hướng kinh doanh mới được ưa chuộng và có sự tham gia của nhiều đối tượng với nhiều vai trò khác nhau như nhà cung cấp sản phẩm, người mua, người bán lẻ, các đơn vị vận chuyển…

E-commerce còn được gọi với một cái tên khác đó chính là Thương Mại Điện Tử 

Về tính chất chuyên môn chuyên ngành, thương mại điện tử hoạt động dựa trên các công nghệ như thương mại di động, chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi cung ứng, tiếp thị qua Internet, xử lý giao dịch và đơn hàng trực tuyến , trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), hệ thống quản lý hàng tồn kho và các hệ thống thu thập dữ liệu tự động…

Trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng có thể tham gia một số hoặc tất cả các hoạt động sau:

  • Các thiết kế web mua sắm trực tuyến để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng
  • Cung cấp hoặc tham gia vào các thị trường trực tuyến
  • Xử lý bán hàng giữa khách hàng với doanh nghiệp hoặc khách hàng tiêu dùng với khách hàng thứ ba
  • Mua và bán doanh nghiệp giữa doanh nghiệp
  • Thu thập và sử dụng dữ liệu nhân khẩu học qua địa chỉ liên hệ trên web và phương tiện truyền thông xã hội
  • Trao đổi dữ liệu điện tử giữa các doanh nghiệp (B2B)
  • Tiếp thị cho khách hàng tiềm năng và được xác lập qua e-mail hoặc fax (ví dụ như với bản tin)
  • Tham gia vào pretail để tung ra các sản phẩm và dịch vụ mới
  • Trao đổi tài chính trực tuyến cho giao dịch tiền tệ hoặc mục đích thương mại.

Có thể, nói thương mại điện tử đã trở thành một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp nhỏ và lớn trên toàn thế giới, không chỉ bán cho khách hàng, mà còn để thu hút họ.

Một ước tính đã cho thấy các giao dịch e-commerce được thực hiện trên thiết bị di động sẽ chiếm 25% thị trường vào năm 2017.

Sự khác nhau giữa E-commerce và E-business

Bên cạnh e-commerce, bạn sẽ nghe qua thêm một khái niệm khác nữa đó chính là E-business. Vậy, hai “e” này có gì khác nhau?

E-business dùng để miêu tả các hoạt động kinh doanh điện tử, bao gồm việc kinh doanh các ứng dụng thông tin và công nghệ liên lạc (ITC).

Các phương thức kinh doanh điện tử cho phép các công ty liên kết các hệ thống xử lý dữ liệu bên trong và bên ngoài một cách hiệu quả và mềm dẻo, để hoạt động gần gũi hơn với nhà cung cấp và đối tác, và để làm thỏa mãn hơn nhu cầu và mong đợi của khách hàng công ty.

Trong thực tế, kinh doanh điện tử là khái niệm bao quát và rộng lớn hơn thương mại điện tử. Trong khi kinh doanh điện tử ám chỉ đến việc tập trung vào sử dụng các công nghệ điện tử / thông tin thì thương mại điện tử là một tập con (phần) của toàn bộ tổng thể chiến lược kinh doanh điện tử trên.

Hay nói một cách chi tiết và dễ hiểu hơn, nếu như thương mại điện tử e-commerce là tên gọi cho quá trình mua, bán, hay trao đổi các sản phẩm, dịch vụ, thông tin qua mạng máy tính, Interner thì E-business (Electronic Business – kinh doanh điện tử) là các hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện và công nghệ xử lý thông tin số hóa, như:

  • Mua, bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ/ thông tin
  • Dịch vụ khách hàng (customer service)
  • Hợp tác thiết kế và sản xuất với đối tác (collaborative)
  • Đào tạo từ xa (E-learning)
  • Giao dịch điện tử nội bộ trong công ty (intrabusiness)

Ngoài ra, các ứng dụng trong e-business có thể chia thành các danh mục như:

Hệ thống kinh doanh nội bộ:

  • Quản lý quan hệ khách hàng
  • Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp
  • Hệ thống quản lý tài liệu
  • Quản lý nguồn nhân lực

Doanh nghiệp thông tin liên lạc và hợp tác:

  • VoIP
  • Hệ thống quản lý nội dung
  • E-mail
  • Voice Mail
  • Hội thảo Web
  • Luồng công việc kỹ thuật số (or Quản lý quá trình thương mại)

Thương mại điện tử B2B – B2C:

  • Cửa hiệu Internet
  • Quản lý dây chuyền cung ứng
  • Tiếp thị trực tuyến
  • Tiếp thị offline

Như bạn đã thấy, e-commerce có thể được xem là một phần trong các ứng dụng, danh mục của e-business và hai khái niệm này không hoàn toàn giống nhau hay có thể dùng thay thế lẫn nhau như nhiều người vẫn nghĩ.

Bài viết trên của CMAY đã mang lại cho bạn những khái niệm cơ bản và tổng quan nhất về e-commerce và e-business, cũng như những sự khác biệt về hai mô hình này. Mong rằng nó sẽ giúp bạn có những cái nhìn khách quan và phân biệt kĩ lưỡng khi tham gia vào các hoạt đọng e-commerce hoặc e-business trong tương lai. Chúc bạn thành công!

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

Viết blog là gì? Viết blog ở đâu tốt nhất?

Viết blog là gì?

Blog là gì?

Blog là tên gọi tắt của weblog (tiếng Anh nghĩa là “nhật ký web”) có thể hiểu là một trang điện tử thuộc quyền sở hữu của một cá nhân hay tập thể bất kì nhằm ghi lại các sự kiện, hoạt động diễn ra trong ngày hoặc đăng tải các nội dung theo những lĩnh vực và chủ đề nhất định.

Trong đó, các blogger (người viết blog), có thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên trang blog với mọi chủ đề, thông thường sẽ là những bài viết có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, chủ yếu cung cấp thông tin đề cập tới những chủ đề chọn lọc.

Không giống như phong cách, giao diện và văn phong của báo chí, các thông tin được đưa lên trang blog thường thể hiện quan điểm cá nhân, những thông tin mang tính chất gần gũi và chia sẻ với người đọc nhiều hơn là việc cung cấp thông tin khách quan.

Một trang blog có thể chứa các siêu liên kết, hình ảnh và các tập tin media (tới các trang chứa phim và âm nhạc).

Xu hướng viết blog trong thời buổi hiện nay

Thời nay, ai cũng có quyền tự do ngôn luận và ai cũng có thể viết, trong khi đó mỗi người lại có thể là chuyên gia trong những lĩnh vực khác nhau. Do đó, để chia sẻ quan điểm và những kiến thức của mình, nhiều cá nhân đã tạo cho mình một blog riêng.

Không chỉ vậy, nhiều blogger đã nhìn thấy tiềm năng kinh doanh, kiếm tiền từ blog, và họ sử dụng các kênh này như một phương thức xây dựng lợi nhuận và tạo doanh thu cho bản thân. Ví dụ, từ một blog cá nhân, bạn có thể dùng để phát triển thêm các dịch vụ khác như bán banner quảng cáo, bán bài viết (đối với các blog có lượt người xem khổng lồ thì nhiều thương hiệu lớn sẵn sàng trả tiền cho các cá nhân để được xuất hiện / đề cập đến trong nội dung blog đó), xây dựng các hoạt động, sự kiện offline trực tiếp…

Chỉ cần vài thao tác thiết lập đơn giản, các cá nhân đã có thể thiết lập một blog cho mình cũng như các yếu tố về giao diện, nội dung.

Viết blog ở đâu tốt nhất?

Viết blog được xem là một hoạt động khá phổ biến trong thời đại công nghệ số, đã có khá nhiều đơn vị, nhà cung cấp mở ra các dịch vụ trong đó cung cấp cho người dùng cơ hội viết blog, sở hữu trang blog miễn phí hoặc với chi phí khá rẻ.

Nếu như bạn muốn tập tành viết blog hay mở một trang blog kinh doanh cho riêng mình, bạn có thể tham khảo một số kênh sau đây.

Viết blog tại Facebook cá nhân, Fanpage

Không được xem là một weblog chính thức, thế nhưng Facebook lại có cung cấp khá nhiều công cụ hữu ích trong việc tạo lập và sáng tạo văn bản trong trang cá nhân lẫn trang fanpage. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn khởi tạo tài khoản theo dạng tài khoản cá nhân hay Page.

Với Facebook, các nội dung chia sẻ của bạn có thể lên tới 900-1000 từ mà không bị giới hạn, có thể đăng tải hình ảnh, video đi kèm chất lượng cao. Mặt khác, Facebook cũng là nơi tập trung số lượng độc giả khá đông đảo nên nếu viết blog ở đây có thể nói là sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho bạn, nếu bạn là người mới bắt đầu.

Viết blog tại trang tạo blog miễn phí

Có khá nhiều nhà cung cấp trang blog miễn phí cho bạn lựa chọn như Blogspot, WordPress, Tumblr… Hầu hết các nhà cung cấp này đều có lựa chọn miễn phí và gói dịch vụ nâng cao dành cho những ai muốn mở rộng thêm tính năng + sử dụng blog cho các mục đích thương mại.

Về sự tiện dụng, có thể đánh giá Blogger (Blog của Google) sẽ phù hợp với người Việt nhất do toàn bộ giao diện có hỗ trợ tiếng Việt, giao diện thân thiện dễ sử dụng, có hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên, nếu như bạn tìm hiểu về WordPress, bạn sẽ khám phá ra được rằng nền tảng này có hỗ trợ nhiều tính năng thú vị hơn và cách hiển thị trang cũng vô cùng chuyên nghiệp.

Viết blog tại trang blog cá nhân

Đây là loại weblog được cung cấp bởi nhiều công ty, đơn vị tại Việt Nam, tính phí theo tháng hoặc tính phí thiết kế một lần, sử dụng trọn đời. Ưu điểm của hình thức viết blog này là bạn được toàn quyền sở hữu trang blog mà không phải dựa vào nhà cung cấp. Bạn cũng có thể tự chọn tên miền và đặt hosting, thay vì sử dụng chung các yếu tố này trong các blog miễn phí (Ví dụ như bạn sử dụng blog WordPress thì tên miền miễn phí của bạn sẽ có dạng www.blogcuaban.wordpress.com)

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm về hosting và tên miền tại đây:

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png