Cùng với sự bùng nổ mạnh mẽ của Internet thì thị trường mua sắm online là một mảnh đất tiềm năng để các doanh nghiệp, cửa hàng, chủ shop nhỏ có thể đầu tư kinh doanh. Không thể phủ nhận lợi ích to lớn của bán hàng online, bạn chỉ cần một nhà kho chứa hàng và một vài nhân viên chăm sóc khách hàng là đã có thể bắt đầu công việc kinh doanh rồi. Bên cạnh đó, sự phát triển của các kênh bán hàng online hiệu quả cũng là đòn bẩy để thị trường kinh doanh trực tiếp trở nên sôi động và màu mỡ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay để có được những lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp.

Các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Bán hàng trên mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. là một trong các kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Với cách sử dụng khá đơn giản, tiện lợi, dễ dàng giao tiếp và tương tác với khách hàng ở phạm vi rộng, chi phí đầu tư thấp là những ưu điểm của kênh bán hàng online này. Do vậy, lượng người lựa chọn kênh này để kinh doanh đang tăng trưởng mạnh mẽ và đạt con số khổng lồ lên tới hàng nghìn shop online. Kèm theo đó là tính cạnh tranh cao từ nguồn cung quá lớn mà khách hàng hiện nay đang bắt đầu “cảnh giác” hơn khi mua sắm online.

Các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là :

  • Facebook: Người dùng có thể sử dụng facebook cá nhân, hoặc tạo page và group miễn phí, cho phép cho phép tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng theo sản phẩm.
  • Zalo: Khác với Facebook, Zalo là mạng xã hội với quy mô nhỏ hơn và chỉ thích hợp với thị trường Việt Nam. Ưu điểm của Zalo là tiết kiệm chi phí khi bán hàng cá nhân, dễ dàng chăm sóc khách hàng. Người dùng Zalo kết nối mọi người trong cộng đồng của mình bằng chính số điện thoại của họ thay vì địa chỉ Email. Do vậy, đa phần kết nối mạng Zalo là những người quen biết nhau hoặc ít nhất cũng đã biết mặt hoặc trao đổi với nhau trước đó nên chất lượng của mạng kết này tốt hơn rất nhiều so với Facebook.
  • Instagram: So với hai mạng xã hội trên thì Instagram có phần yếu thế hơn do tập trung chủ yếu chỉ vào hình ảnh. Tuy nhiên nhờ hậu thuẫn lớn từ Facebook mà lượng người dùng Instagram đã tăng vọt trong mấy năm gần đây.  Tận dụng lợi thế về mặt hình ảnh, kênh bán hàng online là “thiên đường” cho các shop quần áo, trang sức, mỹ phẩm, làm đẹp,.. Đây được xem là công cụ hữu ích giúp bạn ghi dấu ấn với khách hàng cũng như kết nối với họ chặt chẽ hơn nhờ giá trị nghệ thuật mà bạn thể hiện trong mỗi bức hình của mình. Ngoài ra, nếu biết sử dụng tốt hashtag trong Instagram bạn hoàn toàn có thể thu hút được các khách hàng tiềm năng quan tâm tới loại sản phẩm của mình. Đặc biệt, khả năng chuyển đổi của đối tượng này tương đối cao.

Website thương mại điện tử – Kênh bán hàng online hiệu quả bền vững

Khi bạn có vốn khá thấp và kinh doanh nhỏ lẻ, thì việc lựa chọn Facebook là hợp lý để khởi nghiệp kinh doanh online. Nhưng một khi bạn đã đạt được doanh thu tương đối ổn định từ kênh này, việc tiếp cận khách hàng bằng cách sử dụng cách bán hàng đa kênh là điều cần thiết. Có rất nhiều kênh online khác nhau, nhưng muốn lâu dài và bền vững nhất thì bạn nên sở một website riêng cho thương hiệu/ cửa hàng của mình. Bởi vì website sẽ mang tính sở hữu hơn, bạn có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn để tối ưu người dùng cũng như thúc đẩy doanh số mà không sợ vi phạm chính sách hay quy định của một đơn vị quản lý nào khác. Website còn tạo nên thương hiệu cho sản phẩm của bạn và là nơi tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng tiềm năng:

  • Các trang thương mại điện tử trong và ngoài nước: Đây là một trong các kênh bán hàng được khá nhiều người lựa chọn vì sự tập trung và cách quản lý, phân phối khá hợp lý. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và tạo một cửa hàng cho chính mình và tự quản lý, truyền thông hoặc quảng cáo bằng các kênh online khác. Tùy từng chính sách của các trang mà có các quy định khác nhau cho chủ cửa hàng khi kinh doanh trên các website này, như quy định về phí theo từng ngành hàng và sản phẩm, quy định về giao nhận hàng, quy định về chất lượng hàng hóa… Một số trang thương mại điện tử có tiếng tại Việt Nam và nước ngoài được biết đến là: 5giay.vn, Sendo.vn, Lazada, Ebay, Alibaba, Taobao,….

  • Bán hàng online trên các kênh rao vặt, forum: Các thiết kế website rao vặt trong nước có thể kể đến như: chotot.vn, vatgia.vn, otofun.net, batdongsan.com, banxehoi.com, alonhadat.com, …Hình thức hoạt động chủ yếu của những trang web này là người dùng sau khi đăng ký tài khoản có thể tự đăng tin rao vặt của mình trong từng chủ đề cụ thể. Nếu thích buôn đồ lạ, bán đồ cũ, buôn đồ 2hand để ít vốn, ít cạnh tranh thì bạn có thể tận dụng các trang này để bắt đầu kinh doanh. Tuy nhiên, hãy coi đây như một kênh tiếp thị thêm, bạn không thể duy trì kinh doanh nếu chỉ phụ thuộc vào mỗi kênh bán hàng này.

Bán hàng online qua hình thức Affiliate

Affiliate hay còn gọi là hình thức liên kết kinh doanh. Không như các kênh bán hàng online hiệu quả khác, với hình thức bán hàng này bạn sẽ nhận được hoa hồng (khoảng 10%) khi giới thiệu sản phẩm, đem khách hàng tới các trang bán hàng chính của doanh nghiệp khác qua đường link liên kết. Nhiệm vụ của bạn là làm sao mọi người sau khi được bạn giới thiệu sẽ đến sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang hợp tác.

Kết luận

Trên đây là các kênh bán hàng online hiệu quả giúp thu về lợi nhuận nhanh nhất. Hãy Lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với tiềm năng hiện tại và bắt đầu kinh doanh ngay nhé. Nhớ rằng, nếu bạn đầu tư chất xám và tài chính một cách nghiêm túc và có chiến lược thì sẽ thành công trên mọi kênh bán.

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png