Câu tagline là gì?

Câu tagline là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực Marketing, có thể hiểu như là một câu nói ngắn gọn đi kèm với một thương hiệu, sản phẩm nhất định mà khi đọc lên, khách hàng / người tiêu dùng hoàn toàn nhận biết và nhớ ra được thương hiệu đó là gì, thuộc quyền sở hữu của ai. Bên cạnh logo và slogan, câu tagline cũng được xem là một trong các phương tiện nhận diện thương hiệu vô cùng hiệu quả và cần thiết do nó tác động trực tiếp vào tiềm thức và nhận thức của khách hàng.

Thông thường, những câu tagline sẽ xuất hiện ở cuối các mẫu quảng cáo thương hiệu, giúp định vị sản phẩm và truyền tải các thông điệp, triết lý mà một công ty, doanh nghiệp đang theo đuổi. Ngoài ra, bạn cũng sẽ bắt gặp các câu tagline trong các mẫu quảng cáo, các ấn phẩm quảng cáo trong những chiến dịch Marketing của doanh nghiệp theo từng thời điểm.

Những câu tagline có thể mang phong cách dễ thương, hài hước, có chút “không bình thường” hoặc cũng có thể mang hơi hướm nghiêm túc, thể hiện giá trị của thương hiệu tùy vào người sáng tạo và chiến thuật của bộ phận Marketing trong công ty.

Tổng hợp những câu tagline hay

Các câu tagline càng ngắn gọn thường là những câu tagline dễ gây ấn tượng và khiến khách hàng nhớ đến nhiều nhất. Một số câu tagline nổi tiếng trên thế giới có thể kể đến là

“Giải pháp mới là quan trọng”
“Chúng tôi thấu hiểu”
“Thư giãn nào, chúng tôi là FedEx đó”

(3 câu tagline “thần thánh” của FedEx, 1 công ty trị giá 46 tỷ USD)

“Roto-Rooter, khiến mọi rắc rối của bạn trôi tuột xuống ống nước.”

(Tagline của Roto Rooter, tagline trị giá 370 triệu đô)

Hay tại Việt Nam, bạn cũng có thể bắt gặp những câu tagline đầy ấn tượng như:

“Bitis, nâng niu bàn chân Việt”

“Đi để trở về”

(Các tagline xuất hiện ở cuối video quảng cáo của Bitis)

“Now Everyone can fly” (Hãng hàng không Air Asia)

“Bay là thích ngay” (Hãng hàng không Vietjet Air)

“Niềm đam mê vô tận” (Quảng cáo xe PIAGGIO)

“Sang trọng hơn, thoải mái hơn” (Quảng cáo xe Yamaha)

Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp những trận “đối đầu” tagline giữa những thương hiệu lớn trong các chiến dịch Marketing để giành lấy thị phần của khách hàng, ví dụ như case study của Milo Ovantine trong thời gian vừa qua. Tại một cung đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, đối diện biển quảng cáo màu xanh lá với dòng chữ “Nhà vô địch làm từ Milo”  xuất hiện biển quảng cáo tràn đầy sắc đỏ – cam của Ovantine với một thông điệp hoàn toàn đối lập “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích” 

Cuộc “đại chiến thương hiệu” giữa hai cái tên quen thuộc với người tiêu dùng này đã tạo nên hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trong giới làm Marketing cũng như là tốn nhiều giấy mực của truyền thông, báo chí, thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây có thể xem là một trong các case-study điển hình trong việc cạnh tranh giữa các thương hiệu bằng những thông điệp, slogan, thiết kế website hoặc thậm chí là tagline của họ.

Làm thế nào để tạo nên các câu tagline ấn tượng? 

Nếu bạn mới bắt đầu khởi nghiệp và mong muốn tạo nên những câu tagline “để đời” cho công ty hay các dịch vụ, sản phẩm của mình. Bạn nên lưu ý đến những yếu tố quan trọng cấu thành nên một tagline hay như sau:

các doanh nghiệp mới nên lưu ý đến những yếu tố quan trọng cấu thành nên một tagline hay và chuyên nghiệp
  • Ngắn gọn: Hãy nghĩ đến tagline như một nhãn dán cho người xem một mô tả nhanh về toàn bộ những gì mà thương hiệu, sản phẩm của bạn đang cung cấp cho người dùng.
  • Sáng tạo: Đừng chỉ đưa ra những tuyên bố nhạt nhẽo, sáo rỗng nhưng lại vô nghĩa. Bạn có thể sử dụng các động từ mạnh, các thủ pháp xây dựng câu ấn tượng trong tiếng Việt như sử dụng từ đồng nghĩa, chơi chữ, các câu có âm vần, viết lại lời những bài hát đang nổi… để tạo nên các tagline độc đáo cho thương hiệu của mình.
  • Giải pháp: Hãy hình dung câu tagline có thể là các giải pháp cho những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải, lý do vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn hoặc những gì mà bạn có thể cung cấp cho họ.
  • Sinh động: Vận dụng thêm những từ mô tả sinh động, giúp cho thông điệp gửi gắm trong tagline thêm phần ý nghĩa sâu sắc hơn, tuy nhiên đừng dùng quá nhiều từ ngữ quá khó hiểu, từ chuyên ngành hay từ khó phát âm. Hãy làm cho những người tiêu dùng bình dân nhất cũng có thể hiểu và cảm nhận những dòng tagline của bạn.

Tham khảo các bài viết khác của CMAY tại đây:

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star
//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png