Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số nghĩa là tiếp thị sản phẩm, dịch vụ sử dụng công nghệ số Internet. Và cũng bao gồm cả điện thoại di động, quảng cáo hiển thị hình ảnh và bất kỳ phương tiện kỹ thuật số nào.

Hiện nay, Digital Marketing bao gồm các hình thức chủ yếu sau:

  • Internet Marketing: Website, SEM (Search Engine Marketing – tiếp thị thông qua công cụ tìm kiếm bao gồm SEO, quảng cáo).
  • Các kênh tiếp thị khác không dùng Internet: Tivi, đài FM, SMS, biển quảng cáo hoặc máng hình sử dụng nghệ công kỹ thuật số.

Khi áp dụng digital marketing sẽ giúp các doanh nghiệp có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu, quảng bá sản phẩm – dịch vụ,  nâng cao mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, tăng khả năng chốt đơn hàng nhanh chóng.

Các hình thức digital marketing phổ biến

SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Đây là hình thức tối hóa công cụ tìm kiếm (dựa trên nền tảng Google, Coccoc, Bing, Ask…) đây được coi là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách tự nhiên nhất. Việc tối ưu tốt từ khóa sẽ giúp các website, video của doanh nghiệp bạn đạt được thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm khi người dùng truy cập một từ khóa (keywords).
Có rất nhiều cách để bạn tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm. Nhưng có ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Đó là:

  • Backlinks – liên kết trên các trang web khác trở lại trang web được tối ưu hóa
  • Content (Nội dung) – các bài viết dễ đọc cung cấp giá trị cho khách hàng khi truy cập vào website
  • RankBrain – thuật toán AI của Google
  • SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

Điểm giống nhau giữa SEO và SEM mà bạn có thể thấy đó là đều thu hút lượng truy cập và tiếp cận người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên khác biệt giữa 2 hình thức này đó là. SEO nhận được lượng truy cập thông qua một chuỗi quá trình tối ưu hóa và bạn sẽ không phải trả phí cho hình thức này. Ngược lại SEM nhận được lượng truy cập dựa trên hình thức trả phí từ các công cụ tìm kiếm nổi bật là google adwords

Với SEO, bạn đang kiếm được lượng truy cập thông qua danh sách không phải trả phí trong trang kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERPs). Với SEM thì bao gồm cả kết quả của mua lượng truy cập với danh sách phải trả phí trong SERPs và kết quả tìm kiếm tự nhiên không phải trả phí. Nói cách khác SEM = SEO + PPC (Pay Per Click)

Social media

Là hình thức quảng bá, truyền thông xã hội dựa trên các trang mạng xã hội như facebook, google +, Twitter… Đây được coi là công cụ và cũng là một kênh marketing quan trọng và đem lại hiệu quả rất tốt cho doanh nghiệp.

Content marketing

Kênh tiếp thị nội dung bền vững và hiệu quả. Bằng cách tạo ra những nội dung chất lượng trên blog được thiết kế cho những khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, khi những người đó tìm kiếm thuật ngữ liên quan đến ngành của bạn, họ sẽ đọc được bài viết, đồng thời tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

Email marketing

Bằng việc thường xuyên gửi những thông tin hữu ích nhất đến cho khách hàng những người đăng ký email, bạn sẽ có thể dễ dàng tạo dựng cũng như tăng mối quan hệ với khách hàng.

Bạn có thể cung cấp liên kết với khách hàng bằng cách giới thiệu nội dung mà bạn đã tạo trên trang web của mình, thông báo các phiếu mua hàng giảm giá đặc biệt và cho mọi người biết về các sản phẩm mới trong dòng sản phẩm của bạn.

Pay-Per-Click Advertising (Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột)

Quảng cáo trả tiền cho mỗi click chuột: Hay còn gọi là PPC (Pay Per Click) hình thức này thường được áp dụng cho hầu hết các trang mạng xã hội lớn hiện nay.

Bạn chỉ cần chọn đối tượng sẽ xem quảng cáo của bạn dựa trên nhân khẩu học và sở thích, địa lý, insight để cho facebook phân phối.

Affiliate marketing

Đây là hình thức tiếp thị kỹ thuật số dựa theo hiệu suất. Một số công ty cho phép bạn quảng cáo sản phẩm của họ trên trang web của bạn. Nếu một trong những khách truy cập của bạn mua một sản phẩm, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Tuy Affiliate marketing vẫn khá mới tại Việt Nam những với sự phát triển mạnh mã của internet và các thiết bị công nghệ số như hiện nay thì chắc chắn đây sẽ là một trong những kênh giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, thương hiệu cũng như tăng khả năng chuyển đổi cao nhất.

Sử dụng Video

Với sự bùng nổ của công nghệ số, hình thức quảng cáo sản phẩm bằng video được ưa chuộng hơn bao giờ hết. YouTube đã trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai và rất nhiều người dùng đang chuyển sang YouTube trước khi họ đưa ra quyết định mua, để tìm hiểu điều về một vấn đề họ đang quan tâm hoặc chỉ để thư giãn. Nhưng YouTube chỉ là một trong những phương tiện mà bạn có thể thực hiện tiếp thị video vì có rất nhiều nền tảng khác như Facebook Video, Instagram, Vimeo sử dụng để chạy chiến dịch tiếp thị video.

Tiếp thị qua điện thoại di động

Tiếp thị trên thiết bị di động đề cập đến quá trình tiếp cận khách hàng trong các kho ứng dụng dành cho thiết bị di động khác nhau như Google Play, Apple store.

Các cửa hàng ứng dụng này có hàng nghìn ứng dụng và hàng triệu người dùng mỗi ngày. Với tiếp thị trên thiết bị di động, bạn có thể quảng bá ứng dụng của mình thông qua quảng cáo trả phí hoặc thông qua các phương pháp khác để người dùng có thể xem và cài đặt chúng.

 

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png