E-marketing là gì?

E-marketing còn được biết đến bằng các thuật ngữ web marketing, online marketing, hay Internet marketing là một hình thức marketing cho sản phẩm hay dịch vụ trên môi trường Internet. Internet Marketing là một phạm trù khá rộng, bởi vì nó không chỉ là hình thức Marketing trên mạng Internet mà còn bao gồm cả phương thức marketing thông qua thư điện tử (email) và các phương pháp truyền thông qua thiết bị không dây.

Các quy tắc cơ bản của tiếp thị điện tử cũng giống như tiếp thị trong môi trường kinh doanh truyền thống. Hoạt động tiếp thị vẫn theo trình tự: Sản phẩm – Giá thành – Xúc tiến thương mại – Thị trường tiêu thụ

Các hình thức của e-marketing

Nhìn chung, Internet Marketing được chia làm các hình thức sau:

Display Advertising

Đây là hình thức quảng bá hình ảnh thông qua các website và blog để thu hút truy cập cùng với sự quan tâm của khách hàng để bán sản phẩm hay quảng cáo dịch vụ.

Search Engine Marketing (SEM)

Một hình thức quảng bá bằng cách tạo sự hiện diện cho những website thông qua các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bằng cách trả tiền mua vị trí, quảng cáo ngữ cảnh, và trả tiền để xuất hiện, hay thông qua các kỹ thuật tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm.

Search Engine Optimzation (SEO)

Hình thức Marketing bằng cách tăng sự hiện diện của website hay một trang web trên kết quả tìm kiếm tự nhiên (naturual hay organic search results).

Social Media Marketing (SMM)

Hình thức Marketing bằng cách tăng lượng truy cập hoặc thu hút sự quan tâm thông qua những website truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, Google Plus…

Email Marketing

Email marketing là cách thức dùng các phương tiện điện tử để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất đến khách hàng hoặc đối tượng tiềm năng để thuyết phục họ chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Email marketing là cách thức chủ yếu giúp tăng cường mối quan hệ giữa công ty với khách hàng. Để thực hiện cách thức này, trước tiên các cần có một cơ sở dữ liệu về khách hàng. Qua đó sẽ phân tích, nhóm các khách hàng có cùng sở thích, nhu cầu để có thể xây dựng nội dung email phù hợp và gửi cho từng nhóm. Phương thức này không những giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng, vừa giữ mối quan hệ được với khách hàng hiện tại. So với các hình thức marketing khác như gọi điện thoại hay gửi thư thì nó cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn.

Các hình thức E-marketing phổ biến hiện nay

Email bán hàng

Đây là hình thức email mà doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Là một công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu. Có thể chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. 

Đối tượng nhận mail là:

  • Khách hàng tiềm năng: chưa bao giờ sử dụng sản phẩm của công ty.
  • Người đăng ký nhận thông tin hoặc quan tâm đến sản phẩm dịch vụ nhưng chưa bao giờ mua nó.
  • Khách hàng đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Nội dung của email marketing này là những lời chào mời hấp dẫn, kích thích thị yếu của khách hàng. Có thể là những thông tin về sản phẩm hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt…

Email chăm sóc khách hàng

Đây là một email không nhằm mục đích thương mại. Đó có thể mang nội dung chúc mừng sinh nhật, lễ kỉ niệm, thư cảm ơn, lời khuyên, tư vấn… Mục đích của những email này là để khách hàng cảm thấy họ luôn được quan tâm và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Hơn nữa, sẽ làm cho hình ảnh của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và gây thiện cảm đối với khách hàng. 

Đối tượng nhận email: thường là những khách hàng trung thành và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Email nhằm duy trì sự quan tâm khách hàng

Là hình thức email cung cấp thông tin, giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ nổi bật. Mục đích của nó nhằm tối đa hóa doanh thu hoặc tăng lượng truy cập vào website của công ty.

Đối tượng nhận mail: Những người đã mua hàng hoặc đăng ký nhận thông tin từ công ty.

Nội dung email: giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng. Hoặc các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng… để họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Email nhằm “giữ chân” khách hàng cũ

Mục đích của loại email này là lôi kéo khách hàng cũ đã không còn sử những sản phẩm, dịch vụ hoặc đã lâu không truy cập website của bạn sẽ quay trở lại tiếp tục làm khách hàng của bạn.

Đối tượng nhận mail: khách hàng đã mua sản phẩm, dịch vụ hoặc đã truy cập website của công ty.

Nội dung email: tương tự như hình thức email marketing bán hàng, nội dung của email này là những lời mời chào hấp dẫn. Ví dụ như thông tin về các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Hay những ưu đãi dành riêng cho một nhóm đối tượng khách hàng,…

Tùy vào mục tiêu của chiến lược marketing, các doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức email marketing phù hợp. Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần kết hợp hài hòa 4 hình thức email trên.

Affiliate Marketing

Hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ để tăng doanh số bán hàng bằng việc mở các chi nhánh. Các chi nhánh này sẽ có thưởng hoặc hoa hồng từ các khách truy cập hay các đơn đặt hàng.

Inbound Marketing

Là hình thức marketing bằng việc tạo ra và chia sẻ các thông tin để chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách hàng, duy trì những khách hàng cũ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ.

 

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png