Mua sắm trực tuyến là gì?

Mua sắm trực tuyến là hình thức mua bán mà trong đó các giao dịch, trao đổi thông tin chủ yếu diễn ra trên mạng Internet. Cả người mua và người bán trong trường hợp này đều sử dụng Internet để trao đổi thông tin, tiến hành các phương thức giao dịch. Cụ thể:

Đối với người bán, khi mua sắm trực tuyến, họ sẽ đăng tải và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh lên các kênh trực tuyến cùng với thông tin liên lạc, cũng như các thông tin chứng thực sản phẩm. Đồng thời, người bán hàng online cũng cần cung cấp các phương thức thanh toán và giao hàng phù hợp, tiện lợi cho người mua.

Đối với người mua,  khi mua sắm trực tuyến, đối tượng này sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn mua các sản phẩm. Họ có thể truy cập bất kỳ kênh của người bán nào để tham khảo, xem hình ảnh, đọc các nội dung mà người bán cung cấp từ đó tiến hành tạo đơn đặt hàng và chờ người mua vận chuyển hàng hóa trực tiếp về đến địa chỉ của mình.

Mua sắm trực tuyến là hình thức kinh doanh thương mại khá phổ biến trong thời buổi hiện nay do bất kì ai bây giờ cũng có thể truy cập Internet và sở hữu các tài khoản mạng xã hội, email bất kì. Việc mua sắm trực tuyến trở thành một giải pháp thuận tiện cho những ai không có nhiều thời gian đi tìm, lựa và mua sản phẩm trực tiếp hoặc những ai muốn sở hữu sản phẩm nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Do tính chất thiết yếu và nhu cầu của người dùng, tính đến thời điểm hiện nay ở Việt Nam và các nước trong khu vực, thậm chí là trên toàn thế giới đã xuất hiện khá nhiều kênh mua sắm trực tuyến, trang thương mại điện tử với đầy đủ những tính năng phổ biến cho người dùng mạng. Chính vì vậy, trong phần tiếp theo của bài viết, CMAY sẽ đề cập đến một số các hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến hiện nay cùng những ưu, khuyết điểm của nó.

Các hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến hiện nay

Mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng, trang thương mại điện tử

Các ứng dụng thương mại điện tử và các trang thương mại điện tử là một trong các kênh cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến khá phổ biến hiện nay.

Thông thường, các kênh này cung cấp khối lượng sản phẩm rất đa dạng trong nhiều lĩnh vực, và cũng là nơi tổng hợp nhiều gian hàng của nhiều người bán lẻ.

Ưu điểm của hình thức mua sắm trực tuyến này chính là giúp người mua và người bán có thể tiếp cận đến nhau dễ dàng hơn. Người mua có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm mình cần tìm, và người bán cũng không cần phải đi đâu xa để tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng cho mình.

Không chỉ vậy, một số trang thương mại điện tử còn cung cấp các phương thức thanh toán và giải pháp giao hàng khá thuận tiện, chuyên nghiệp với mức chi phí hợp lý.

Rất nhiều người tiêu dùng hiện đại đã và đang lựa chọn hình thức mua sắm online này để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình trong những năm gần đây.

Mua sắm thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagram…)

Ngoài các kênh thương mại điện tử ra thì các trang mạng xã hội cũng là một kênh hỗ trợ bán hàng hiệu quả. Giờ đây, bất kì ai cũng có thể tạo cho mình một tài khoản mạng xã hội miễn phí và gia nhập cộng đồng người dùng liên quan, đồng thời tham gia các hoạt động như trao đổi thông tin, đăng tải hình ảnh… Đặc biệt, mua sắm trực tuyến là một trong các hoạt động sôi nổi nhận được sự quan tâm hàng đầu.

Với các trang mạng xã hội, người bán cũng được cung cấp các công cụ và tính năng đăng tải hình ảnh, bài viết, tạo fanpage và chạy quảng cáo để tiếp cận người mua. Trong khi đó, người mua, bên cạnh việc theo dõi các tin tức thì cũng có thể kết hợp shopping trên mạng xã hội.

Mua sắm trực tuyến thông qua trang website doanh nghiệp, website bán hàng

Ngày nay, có khá nhiều cá nhân, đơn vị doanh nghiệp tìm đến các công ty thiết kế web chuyên nghiệp để thiết lập nên những trang web bán hàng, website doanh nghiệp. Người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm trực tuyến hoàn toàn có thể truy cập kênh này.

Với website bán hàng riêng lẻ, người bán (hay doanh nghiệp) có thể giảm mức độ cạnh tranh, khẳng định thương hiệu của riêng doanh nghiệp mình và giữ vững vị thế trên môi trường trực tuyến. Trong khi đó, người mua sẽ yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm “chính chủ” hàng công ty mà không phải mua thông qua các đại lý, đơn vị bán lẻ, đặc biệt là các mặt hàng dễ đạo nhái nhu đồ điện tử, thực phẩm…

Theo bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng chính sách, Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định, trong giai đoạn năm 2018-2020, tại Việt Nam, 30% dân số sẽ tiến hành mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png