SEO là một thuật ngữ mà nhiều Marketer đã nghe và hiểu một cách sơ lược đây là một phương thức Marketing nằm trong Online Marketing. Tuy nhiên, các Marketer vẫn chưa thực sự hiểu rõ SEO là gì, và vai trò của SEO trong Marketing ngày nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho các Marketer hiểu hơn về khái niệm này.

SEO là gì?

SEO viết tắt của Search Engine Optimization hay còn gọi là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Diễn giải ra thì SEO là quá trình tăng khả năng hiện diện của trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Vị trí trang web xuất hiện càng cao và càng nhiều trong kết quả tìm kiếm thì đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người truy cập vào trang web thông qua công cụ tìm kiếm (ở Việt Nam thường là Google). SEO có thể nhắm đến nhiều mục tiêu tìm kiếm như hình ảnh, video, địa phương, tìm kiếm các tài liệu học thuật…

Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay mà các doanh nghiệp thường dùng để đo lường hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình: Google, Bing, Yahoo!., Cốc cốc…vv… Phần lớn doanh nghiệp sẽ lựa chọn Google để đo lường hiệu quả.

Vậy SEO đóng vai trò gì trong Online Marketing?

Trước hết, ta cần tìm hiểu rõ ràng Online Marketing là gì?

Online Marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.

Nếu như các kênh tiếp thị truyền thống có chi phí cao và ngày càng không hiệu quả thì hình thức Online Marketing lại phát triển nhanh nhờ chi phí thấp, hiệu quả cao.

Sự tồn tại của SEO trong Online Marketing nói riêng và Marketing tổng thể nói chung cho đến bây giờ vẫn là khá dị biệt. Khi mà hơn 99% những công cụ Marketing Online khác để được vận hành đúng nghĩa thì bắt buộc phải trả một khoản chi phí nào đó, và nếu không chi tiền thì sẽ ngừng vận hành thì SEO không cần tới chi phí mà vẫn vận hành tốt và có ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động doanh nghiệp. SEO – miễn phí, miễn phí ở đây không có nghĩa là không mất chi phí, mà là khoản chi phí mất đi tập trung vào ở nguồn lực và nhân sự, và SEO có kết quả rất lâu dài. Và bạn không phải trả tiền đầu tư cho quảng cáo mới hiển thị như Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads, Banner…

Nếu chi ngân sách cho các kênh quảng cáo thì sau khi hết ngân sách, quảng cáo của bạn sẽ mất đi và tính lâu dài không có. Nhưng chi cho SEO thì kết quả rất lâu dài.

Cần hiểu rõ bản chất để khi triển khai các dự án Marketing có kết hợp nhiều kênh thì phải nắm được bản chất kênh thực hiện dự án để dự án suôn sẻ. Hiểu đơn giản SEO như một nền tảng vững chắc để các kênh Marketing khác triển khai bên trên một cách trơn tru và hiệu quả. Và để một kế hoạch Online Marketing được triển khai suôn sẻ thì Marketer phải biết phối hợp các ưu điểm của các kênh triển khai để dự án thành công.

Tầm quan trọng của SEO như thế nào?

Khi mà con người càng ngày càng phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm để cập nhật thông tin thì SEO là một kênh Marketing cực tốt. Giờ đây với bất cứ điều gì thắc mắc cần tìm hiểu thì người dùng vẫn lên Google để tìm kiếm thông tin như một thói quen không bao giờ bỏ được, vì cho đến bây giờ những kết quả tự nhiên mà Google cũng cấp là quá tốt và hoàn toàn miễn phí với người dùng tìm kiếm.

SEO là cách làm hướng tới người dùng tự nhiên, đi theo đúng nhu cầu tìm kiếm thực tế của người dùng. Cho nên hiệu quả của SEO là điều không cần bàn cãi. Ngoài ra, một hiệu quả khác của SEO là xóa đi các kết quả xấu về thương hiệu hoặc sản phẩm, và điều này cực kỳ quan trọng. Quan trọng vì ngày nay nhận thức của người dùng ngày càng cao, và niềm tin vào các thương hiệu của họ chưa cao và cần được kiểm chứng. Sự rụt rè ảnh hưởng đến uy tín, bắt buộc người dùng phải tìm hiểu kỹ và các kết quả xấu hiện ra khi tìm kiếm về thương hiệu của bạn có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chiến dịch Marketing. 

Lưu lượng truy cập tăng – Các website ở vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhận được phần lớn số lần hiển thị và nhấp chuột, do đó xếp hạng ở các vị trí hàng đầu này có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập đáng kể cho trang web của bạn. SEO cũng tập trung vào việc tạo các thẻ tiêu đề và mô tả meta có liên quan đến thông tin và từ khóa, hiển thị trong các trang kết quả. Việc có các thẻ và mô tả được tối ưu hóa giúp tăng tỷ lệ nhấp, điều này cũng thúc đẩy tăng lưu lượng truy cập web đủ điều kiện.

Hiệu quả chi phí – SEO là một trong những chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất vì nó nhắm mục tiêu đến những người dùng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn trực tuyến. Bản chất hướng nội của SEO giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền thay vì các chiến lược hướng ngoại. Và vì SEO cũng nhắm mục tiêu người dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ của bạn, nên lưu lượng truy cập từ SEO có nhu cầu nhiều hơn các chiến lược tiếp thị khác, dẫn đến tiết kiệm chi phí cho các công ty.

Nhận thức về thương hiệu – Ngoài ra, việc ở trang đầu tiên cho các từ khóa được nhắm mục tiêu của bạn không chỉ giúp người dùng liên kết thương hiệu với các từ khóa đó mà còn tạo niềm tin vì các công ty trên trang đầu tiên thường được coi là đáng tin cậy hơn. 

Kết luận 

Hiện tại SEO đã có thể thống kê được hiệu quả trực tiếp đến doanh thu, và các nhà đầu tư sẽ thấy được các thông số lợi nhuận sau khi triển khai dự án SEO và chi phí cần bỏ ra để đạt được kết quả đó. Đây là điều rất tuyệt vời để nhà đầu tư có thêm niềm tin và sự thành công dự án, với những thông số đầy đủ được đưa ra, sự lo ngại khi triển khai kênh SEO trong dự án Marketing Online của công ty sẽ được xóa bỏ. Và thường qua các con số cho ta thấy rằng, chi phí cho SEO thấp hơn vài lần, thậm chí cả chục lần các kênh quảng cáo như Google Adw, Facebook Ads… Và lại có kết quả lâu dài và ổn định nhất. Điều này cho thấy rõ ràng rằng, SEO rất quan trọng trong việc hình thành nền tảng từ doanh thu cho đến Marketing cho doanh nghiệp, tạo nền móng cho những dự định phát triển lâu dài của các công ty hiện tại và thời gian tới.

 

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png