Social Networking là gì?

Social Networking Services (Dịch vụ mạng xã hội) có thể hiểu là các kênh, các dịch vụ làm nhiệm vụ kết nối những đối tượng có cùng sở thích, nhu cầu giải trí, không phân biệt không gian, thời gian hay vùng miền. Những người dùng tham gia vào các Social Networking này được gọi chung là các “cư dân mạng”.

Nói cách khác, Social Networking là một cộng đồng trực tuyến hay mạng lưới gồm nhiều “điểm” và “dây”: Các “điểm” nằm ở nhiều vị trí khác nhau được liên kết bởi “dây”. Mỗi “điểm” đại diện cho một cá nhân trong cộng đồng và kết nối qua “dây” quan hệ ở các cấp độ khác nhau.

Mối quan hệ giữa các thành viên trong Social Networking được thể hiện như một mạng lưới với nhiều điểm

Đặc biệt, các mối quan hệ này có thể được thiết lập thông qua việc gặp mặt, làm quen, chia sẻ thông tin cá nhân, sở thích và đi tới những mối quan hệ thân thiết hơn, tất cả đều được chủ động bởi cá nhân trong cộng đồng đó. Ban đầu, Social Networking chỉ là sự gắn kết của nhóm người có cùng sở thích nhưng sau đó có thể nâng lên thành mạng lưới mang tính rộng lớn, phức tạp hơn, tương tự như một xã hội thu nhỏ.

Thông thường, người tham gia Social Networking thường liên hệ và trao đổi thông tin, giao tiếp với nhau thông qua các tài khoản (nickname). Bạn có thể tạo tài khoản và đăng tải những thông tin cá nhân mình như sở thích, hình ảnh, gu âm nhạc…

Các tính năng chính của Social Networking

Ngoài việc hỗ trợ người dùng tạo tài khoản cá nhân, các Social Networking đa phần còn cung cấp những tính năng chính như:

  • Tính năng chat, gửi tin nhắn riêng tư, gửi tin nhắn thoại
  • Đăng tải video, chia sẻ các tập tin media
  • Chức năng bình luận, “like” bài đăng của người khác
  • Tính năng hỗ trợ một người dùng tìm kiếm profile của những người dùng khác (theo tên gọi, khu vực địa lý, địa chỉ email, tên trường học hoặc địa chỉ cơ quan công tác…)
  • Tạo group thành viên kín, trang cộng đồng riêng
  • Chèn các đường dẫn
  • Tạo bài viết note
  • ….

Sự khác nhau giữa Social Media và Social Networking?

Social Media

  • Kế thừa và phát triển những đặc điểm và chức năng của Social Network
  • Có lượng người dùng đông đảo, thông tin truyền tải mạnh mẽ và có thể kết nối được các cộng đồng mạng xã hội với nhau.
  • Người dùng các mạng xã hội có thể kết bạn được với nhiều người cũng. như tìm kiếm nhiều thông tin đa dạng, hấp dẫn.
  • Thông tin nhận được từ công cụ này có thể bị nhiễu và thiếu chính xác.
  • Là một kênh quảng bá thương hiệu cho cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp vô cùng hiệu quả.

Social Network

  • Ra đời sớm và phát triển nhanh chóng.
  • Chỉ có thể kết nối trong cùng một cộng đồng mạng mà không liên kết với các mạng khác.
  • Social Network truyền tải những thông tin chính xác không gây nhiễu loạn, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên.
  • Social Network được xây dựng nên sự kết nối trong mối quan hệ cộng đồng qua các hình thức khác nhau và mang lại sự tin cậy cao về giá trị thông tin.

Tham khảo video khái niệm về Social Networking:

Tổng hợp các Social Networking lớn trên thế giới 

Hiện nay, trên thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau, với Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster, Twitter tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương, CyWorld tại Hàn Quốc, Weibo tại Trung Quốc và tại Việt Nam thì có Zing Me, Zalo, Facebook Việt…

Dưới đây là bảng thống kê các Social Networking được đông đảo người sử dụng nhất trên thế giới (cập nhật tháng 7/2018):

Tên Social Networking | Số thành viên (triệu)
Facebook 2.196
YouTube 1.900
WhatsApp 1.500
Facebook Messenger 1.300
WeChat 1.040
Instagram 1.000
QQ 806
QZone 563
Doujin/Tik Tok (app) 500
Sina Weibo 411
Twitter 336
Reddit 330
Baidu Tieba 300
Skype 300
LinkedIn 294
Viber 260
Snapchat 255

Hiện nay, trên thế giới có hàng trăm Social Networking khác nhau tùy thuộc vào khu vực địa lý, nhu cầu sử dụng của người dùng

Một số mục tiêu cơ bản của Social Networking trong thời buổi hiện nay đó là:

  • Tạo ra một hệ thống trên nền Internet cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian.
  • Xây dựng lên một cộng đồng trực tuyến nhằm phục vụ những yêu cầu công cộng chung và những giá trị của cộng đồng.
  • Nâng cao vai trò của mỗi công dân trong việc tạo lập quan hệ và tự tổ chức xoay quanh những mối quan tâm chung trong những cộng đồng thúc đẩy sự liên kết các tổ chức xã hội.

Mời bạn tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của CMAY để cập nhật những tin tức nóng hổi & thú vị nhất.

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

Summary
Review Date
Author Rating
51star1star1star1star1star
//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png