Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là gì ?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) là thuật ngữ dùng để chỉ các thao tác, hoạt động chủ yếu trên website và Internet nhằm mục đích đưa một trang web cụ thể lên các thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm, đồng thời gia tăng mức độ tin cậy của doanh nghiệp và nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể nói là phương pháp cực kì quan trọng trong Marketing Online nói riêng và các hoạt động xây dựng thương hiệu nói chung. Trong đó, những đầu việc cụ thể mà người làm marketing cần làm có thể kể đến:

  • Tối ưu hóa website doanh nghiệp (bao gồm quản lý, chỉnh sửa mã nguồn HTML và xây dựng nội dung website)
  • Xây dựng hệ thống link liên kết
  • Xây dựng site vệ tinh
  • Xây dựng bộ từ khóa + đẩy các từ khóa quan trọng lên top
  • Nghiên cứu từ khóa (Keyword research)

Tất nhiên, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một khái niệm rất rộng và không thể gói gọn hay dồn hết việc cho một cá nhân cụ thể. Các công ty, doanh nghiệp thường sẽ tìm kiếm và xây dựng một team / nhóm nhân viên để thực hiện các công việc này. Ví dụ nhân viên content SEO sẽ là người chuyên thực hiện các nội dung website hỗ trợ SEO có sử dụng các từ khóa, bộ từ khóa mà nhân viên nghiên cứu từ khóa phân bổ. Sau đó, những nội dung này sẽ được chuyển đến bộ phận chạy quảng cáo để bắt đầu chạy Google Adword + thực hiện việc xây dựng link liên kết đến các site khác….

Cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO

Nếu bạn đã sở hữu một website chính và muốn đẩy website này lên những thứ hạng cao, được nhiều người truy cập trên Internet, bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu các cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO chính xác và hiệu quả.

Trong phần này của bài viết, CMAY sẽ chia sẻ với bạn một số cách SEO cụ thể, đơn giản bạn có thể tự làm được với website của mình trước khi thuê một chuyên gia.

#1 Lựa chọn tên miền phù hợp

Khi thiết kế website, việc lựa chọn tên miền có chứa các từ khóa liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà bạn đang kinh doanh là rất quan trọng. Đối với các công cụ tìm kiếm, khi người dùng gõ các từ khóa vào ô tìm kiếm, hệ thống sẽ không chỉ tìm kiếm trong nội dung các trang trong website mà còn xét đến tên miền của website đó.

Nếu như website của bạn chứ cụm từ khóa đúng với những cụm từ mà người truy cập cần tìm kiếm, Google sẽ đánh giá cao site của bạn hơn và ưu ái cho xếp thứ hạng tốt hơn.

Tìm hiểu thêm về tên miền website tại: Domain là gì? Tìm hiểu về tên miền website

#2 Sử dụng các từ khóa trong tiêu đề của trang

Việc sử dụng các từ khóa trong các trang chính, trang con trên website của bạn sẽ giúp cho các hệ thống tìm kiếm dễ dàng nhận dạng và đánh giá trang hơn.

#3 Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động

Theo các thuật toán mới nhất gần đây, Google và các công cụ tìm kiếm khác thường có xu hướng đánh giá cao các trang web có tối ưu thiết bị di động. Cụ thể, khi người truy cập sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm từ khóa và truy cập website, các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị những kết quả là các trang web có cài đặt Responsive (dễ đọc, được tối ưu mọi yếu tố sao cho vừa với kích thước màn hình) trước, những trang web không có tối ưu sẽ hiển thị sau hoặc xếp thứ hạng thấp hơn.

Do đó, khi thiết kế website, bạn nên yêu cầu đơn vị thiết kế cài đặt tính năng này cho website của mình.

#4 Xây dựng hệ thống backlink, site vệ tinh

Một trong những đầu việc chính khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nữa đó chính là việc xây dựng hệ thống backlink và site vệ tinh chất lượng cho website.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về backlinks tại bài viết: Backlink là gì ? Cách đặt backlink trên website hiệu quả

Nếu như bạn xây dựng được hệ thống site vệ tinh tốt và có backlink trỏ về từ nhiều trang chất luợng, trang web của bạn cũng sẽ nghiễm nhiên được thăng hạng theo những trang này.

#5 Tạo sitemap cho trang web

Sitemap giống như bản đồ hướng dẫn đường đi cho các “con bọ” trong hệ thống công cụ tìm kiếm. Công việc chủ yếu của các Sitemap là hướng dẫn các bộ máy tìm kiếm thu thập thông tin của trang web một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, nó cũng sẽ cập nhật những thay đổi trên trang web khi bạn thực hiện những thay đổi bất kì.

Sitemap không có tác dụng gia tăng thứ hạng cho website của bạn ngay, nhưng nó góp phần định hướng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập vào website một cách dễ dàng và đánh giá website chính xác hơn. Và điều này cũng được xem là đầu việc không thể thiếu dành cho các SEO-er khi bắt đầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Tham khảo các bài viết khác về SEO: 

CMAY – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB CHUYÊN NGHIỆP 

Hotline: 0886 02 02 02 – 1800 6016

Email: kinhdoanh03@wbc.vn – kinhdoanh04@wbc.vn

Trụ sở chính: 06 Thăng Long, Quận Tân Bình, TP.HCM

 

//cmay.vn/wp-content/uploads/2018/03/footer_logo.png